Nhắc tới đứa con gái bất hạnh của mình, bà Lê Thị Vân (83 tuổi, mẹ của Xuân) chua xót cho hay, năm 1990, khi Xuân đang học lớp 7 thì bỗng dưng tính cách thay đổi. Con thường ngồi một mình, sợ giao tiếp, nhất là với người lạ. Gia đình đưa xuống Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh thì được bác sĩ cho biết Xuân bị rối loạn tâm thần.

“Hơn 30 năm qua nó đã đi từ bệnh viện tuyến tỉnh rồi ra Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 không biết bao nhiêu lượt, mỗi lượt có khi điều trị cả tháng trời nhưng bệnh tình vẫn không bớt. Lần mới đây nhất nó ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, mới về ngày 25.8 vừa qua. Hàng ngày để cơn bệnh không tái phát, Xuân phải uống thuốc thường xuyên theo đơn của bác sĩ gửi về”, bà Vân tâm sự.

Chị Xuân 45 tuổi nhưng đã 30 năm mắc chứng rối loạn tâm thần.

Năm 2017, chồng bà Vân qua đời. Chị Xuân là con gái đầu lòng, sau đó còn 3 người em gái và anh Lê Văn Tường (SN 1981) là con trai duy nhất trong gia đình.

Anh Tường cho biết, ngoài chị Xuân bệnh tật thì 3 chị còn lại có cuộc sống rất khó khăn. Do hoàn cảnh gia đình nên cả 3 cũng phải tha hương lập nghiệp từ rất sớm, bươn trải đủ nghề để kiếm sống.

“Em làm bảo vệ cho ngân hàng tại thị trấn Đức Thọ, lương mỗi tháng hơn 3 triệu đồng. Vì mẹ đã già và chị gái ốm đau như vậy nên buộc em phải cố gắng làm việc ở gần nhà để đỡ đần khi cần thiết”, Tường tâm sự.

Bà Xuân 83 tuổi nhưng chưa có đêm nào được yên giấc vì con gái mang bệnh.

Mỗi lần chị Xuân đi viện, Tường lại khăn gói, tay xách nách mang đi theo để chăm sóc. Chị Xuân tới đâu, em trai lại lầm lũi đi theo. 

“Nhiều lúc chị phải điều trị lâu ngày, em không còn tiền để thuê trọ nên buộc phải ngủ lại dưới mái hiên của các quán ở cạnh bệnh viện. Năm nay em đã 41 tuổi nhưng chưa bao giờ dám nghĩ tới chuyện lập gia đình!”, Tường rưng rưng nước mắt.

Hiện tại, cuộc sống của gia đình bà Vân chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi từ công việc làm bảo vệ của người con trai và 700.000 đồng tiền trợ cấp của chị Xuân.

Chị Xuân bị bệnh tâm thần phân liệt.

Bà Phạm Thị Hồng, người hàng xóm của gia đình chị Xuân cho biết, trước đây 3 mẹ con bà Vân phải sống chật hẹp trong ngôi nhà tạm bợ, hễ cứ mưa xuống là nước lại lênh láng trong nhà. Năm 2019, xét theo chế độ hộ nghèo, chính quyền địa phương đã hỗ trợ xây cho gia đình bà xây dựng ngôi nhà mới để 3 mẹ con có chỗ ổn định sinh hoạt.

“Nhìn cảnh nhà bà Vân thương lắm chú ạ! Ở cái tuổi trên 80 người ta chỉ trông chờ con cháu quây quần đoàn tụ thì bà Vân lại thấp thỏm nỗi lo con gái thường xuyên đi viện”, bà Hồng thở dài lắc đầu.

41 tuổi nhưng anh Tường chưa dám lấy vợ vì còn lo cho mẹ già và chị gái mắc bệnh.

Ông Lê Văn Kỷ, Bí thư chi bộ thôn Phú Quý xác nhận, bà Vân thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Cuộc sống hiện tại của cả gia đình rất khó khăn, bà Vân đã già yếu trong khi người con gái lại bệnh tật.

“Địa phương thỉnh thoảng cũng quyên góp, hỗ trợ gia đình song chưa đáng kể. Rất mong các mạnh thường quân giúp đỡ, chia sẻ với những mảnh đời khó nghèo, bất hạnh”, ông Kỷ cho hay.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp:  Anh Lê Văn Tường, thôn Phú Quý, xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh: SĐT: 0396809673

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.318 (gia đình bà Vân)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.

Sỹ Thông - Thiện Lương