Theo đó, cử tri tỉnh Phú Thọ cho biết, thời gian qua Chính phủ và ngành GTVT đã ban hành nhiều chính sách pháp luật để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý vận tải, quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện.

Trong đó có chính sách về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải, đưa vào thử nghiệm hệ thống giám sát đào tạo lái xe (DAT)...

Tuy nhiên, cử tri phản ánh hệ thống xử lý dữ liệu từ camera lắp trên phương tiện kinh doanh vận tải đã dừng triển khai thử nghiệm từ ngày 24/12/2022 đối với một số tỉnh, trong đó có tỉnh Phú Thọ.

Thiết bị giám sát DAT trục trặc được ghi nhận tại nhiều địa phương (Ảnh: Trần Hoàn) 

Hệ thống giám sát đào tạo lái xe cũng liên tục gặp sự cố, không đăng nhập được vào hệ thống...

Đánh giá, việc thử nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước là rất hữu ích, nhưng cử tri tỉnh Phú Thọ lo ngại việc đầu tư như hiện nay có thể dẫn tới lãng phí ngân sách nhà nước và làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT sớm có biện pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trên.

Trả lời nội dung này, Bộ GTVT cho biết trong thời gian vừa qua, hệ thống phần mềm phục vụ công tác quản lý vận tải và đào tạo lái xe trong giai đoạn đầu mới đưa vào hoạt động đã đạt được hiệu quả nhất định, góp phần cho công tác quản lý được chặt chẽ hơn.

“Tuy nhiên đúng như cử tri phản ánh về hệ thống giám sát đào tạo lái xe cũng liên tục gặp sự cố, không đăng nhập được vào hệ thống, đây là sự cố kỹ thuật không mong muốn.

Vấn đề này, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo “Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương khắc phục, đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống thông tin DAT để phục vụ công tác quản lý của Cục và các Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố theo đúng quy định.

Cục Đường bộ Việt Nam đã rất nỗ lực và kịp thời phối hợp đơn vị cung cấp dịch vụ điều chỉnh phần mềm tiếp nhận dữ liệu từ ngày 1/7”, Bộ GTVT thông tin.

Để hoàn thiện và nâng cấp hệ thống phần mềm phục vụ công tác quản lý vận tải và đào tạo lái xe, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai xây dựng Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến 2030”.

Trong đó, đã chú trọng việc hoàn thiện, nâng cấp hệ thống phần mềm tiếp nhận, xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên phương tiện kinh doanh vận tải và xe tập lái phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải và đào tạo, sát hạch lái xe.