Thông tin tới VietNamNet vào chiều ngày 22/12, ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, khi áp dụng Thông tư 04/2022/TT-BGTVT từ ngày 16/5 tới nay, 100% số xe tập lái trên đường đã được lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT). Cụ thể, cả nước có tổng cộng 38.383 xe tập lái đã lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Sau 6 tháng áp dụng, đã có 561.138 học viên được thực hành với thiết bị DAT khi đi đường trường. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Cơ sở dữ liệu quản lý DAT của Cục Đường bộ đã cấp mã số và giám sát tổng cộng 561.138 học viên, trong đó có 374.903 học viên đủ điều kiện dự sát hạch. Cũng trong 6 tháng qua, đã có tổng số 11.307 khóa học và 5.170.177 phiên học thực hành lái xe sử dụng thiết bị DAT.

"Qua tổng hợp đánh giá của các địa phương, việc ứng dụng DAT vào công tác quản lý đào tạo được học viên, cơ sở đào tạo và các Sở Giao thông vận tải đánh giá cao. Thông qua hệ thống DAT, học viên học lái xe được học đủ thời gian và số km lái xe trên đường theo quy định, được học đủ trên các loại điều kiện địa hình và tình trạng giao thông khác nhau, qua đó kỹ năng lái xe được nâng cao", ông Thống chia sẻ.

Việc áp dụng thiết bị DAT với mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng dạy và học lái xe. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Kể từ ngày 15/6/2022, khi Thông tư 04/2022/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe có hiệu lực, việc học và dạy lái xe được siết chặt lại. Các trung tâm đào tạo, sát hạch phải ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý đào tạo, sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe, tăng thời gian thực hành trên đường,...

Xe ô tô tập lái đều phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT). Học viên bắt buộc phải hoàn thành 24 giờ lái xe thực tế với quãng đường 710 km với giấy phép hạng B1 số tự động; còn hạng B2 và B1 số sàn phải chạy đủ tối thiếu 40 giờ với quãng đường 810 km.

Dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng sự thay đổi mạnh mẽ này là chủ trương đúng đắn để tránh tình trạng học hình thức, học sơ sài, đối phó,... và mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng học và dạy lái xe. 

Hoàng Hiệp

Bạn có bình luận thế nào về quy định giám sát học lái đường trường trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!