Nhiều lợi ích với cửa khẩu số

Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Kim Thành (Lào Cai) bắt đầu triển khai mô hình cửa khẩu số từ tháng 8/2023, hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các quy trình cụ thể.

Anh 2.jpg
Mô hình cửa khẩu số đang được triển khai thí điểm tại Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Kim Thành (Ảnh: Bình Minh).

Chia sẻ thông tin với phóng viên VietNamNet về quy trình hoạt động trên nền tảng cửa khẩu số, Đại úy Hoàng Minh Du, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Kim Thành dẫn ví dụ với hàng xuất khẩu: Đầu tiên, doanh nghiệp phải có tài khoản đăng ký trên hệ thống, trong đó khai báo về hàng hóa, mã số thuế, biển số xe… 

Khi phương tiện (xe tải) đi vào cửa khẩu, trên nền tảng cửa khẩu số sẽ hiển thị thông tin phương tiện. Lực lượng Biên phòng kiểm tra và đánh dấu vào nền tảng cửa khẩu số, sau đó barie sẽ tự động mở để phương tiện di chuyển vào bãi chờ làm thủ tục xuất cảnh. Đại diện doanh nghiệp sẽ vào Trung tâm Hành chính công của Trạm Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành để khai báo, làm tất cả các thủ tục liên quan đến hàng hóa (tại Trung tâm đang thực hiện các thủ tục gồm: Quản lý xuất nhập khẩu, hải quan, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật, kiểm dịch y tế, cấp phép vận tải quốc tế, thu phí hạ tầng).

Nếu camera nhận diện đúng phương tiện doanh nghiệp đã khai báo thì barie sẽ tự động mở để phương tiện tiếp tục di chuyển vào khu vực chờ xuất cảnh.

Cán bộ biên phòng đánh dấu trên nền tảng cửa khẩu số rằng phương tiện đã vào bãi chờ xuất, đến lượt của phương tiện nào thì sẽ thông báo cho lái xe đi vào barie số 1 để làm thủ tục xuất cảnh. 

Tại vị trí bãi số 1 (bãi chờ xuất cảnh), lực lượng Biên phòng kiểm tra thực tế về người và phương tiện, hàng hóa. Nếu đầy đủ theo quy định của pháp luật thì sẽ tiến hành đóng dấu và cho xuất cảnh.

“Hệ thống cửa khẩu số liên thông kết nối nên doanh nghiệp ngồi ở nhà cũng biết phương tiện của mình đang ở vị trí đang chờ làm thủ tục hay đang ở vị trí chờ xuất cảnh. Thời gian từ vị trí phương tiện chờ làm thủ tục xuất cảnh đến khi xuất cảnh chỉ khoảng chưa tới 1 phút. Còn đối với lực lượng Biên phòng, qua nền tảng cửa khẩu số sẽ nắm trước được các thông tin về phương tiện, chẳng hạn lái xe là ai, xe chở hàng gì, của công ty nào, mã số thuế ra sao, có những tờ khai nào…, nhờ đó giảm được khoảng 20% khối lượng công việc”, Đại úy Hoàng Minh Du nhấn mạnh lợi ích mà mô hình cửa khẩu số đem lại.

Anh 3.jpg
 Lực lượng Biên phòng giảm được khoảng 20% khối lượng công việc khi triển khai ứng dụng cửa khẩu số (Ảnh: Bình Minh)

Cần tiếp tục hoàn thiện hơn

Thời điểm hiện tại, mô hình cửa khẩu số tại Trạm Biên phòng cửa khẩu Kim Thành vẫn đang trong quá trình triển khai thí điểm, còn nhiều nội dung cần tiếp tục hoàn thiện hơn.

Đại úy Hoàng Minh Du dẫn ví dụ: “Về hạ tầng, ở các vị trí barie đã trang bị camera AI nhận diện biển số, nhưng chưa sử dụng được vì chưa đồng bộ được từ ứng dụng đến camera AI và barie; chưa tích hợp được trên ứng dụng cửa khẩu số”. 

Được biết, nền tảng cửa khẩu số do VNPT triển khai, các thiết bị do VNPT thiết lập ứng dụng và đồng bộ hóa.

“Hiện lực lượng Biên phòng có 4 vị trí đang làm trực tiếp trên ứng dụng cửa khẩu số: Vị trí barie số 2 (xe bắt đầu vào cửa khẩu); Vị trí xe vào bãi chờ xuất khẩu; Vị trí thông báo cho xe vào làm thủ tục xuất cảnh (không thể làm tự động theo thứ tự vì có xe xếp hàng trước nhưng thiếu giấy tờ, phải có người điều tiết để xe đã làm xong thủ tục đi trước; những lỗi sai phổ biến của doanh nghiệp là khai sai biển số xe, sai mã số hàng hóa và tờ khai); Vị trí xe qua cửa khẩu để xuất cảnh. Trước khi triển khai ứng dụng nền tảng của khẩu số, VNPT đã tổ chức tập huấn để anh em ở các vị trí này nắm được các thao tác cụ thể”, Đại úy Du cho biết.

Nhìn nhận một cách khách quan, cửa khẩu số mới chỉ giảm tải được một khối lượng nhỏ công việc cho lực lượng Biên phòng. Bởi đặc thù công việc của Biên phòng tại cửa khẩu vẫn là kiểm tra trực tiếp phương tiện và người điều khiển phương tiện trước khi làm thủ tục xuất cảnh, đảm bảo đúng người đúng xe, chứ không thể chỉ kiểm tra trên nền tảng cửa khẩu số.

Chưa kể bất cập thi thoảng lại có hiện tượng nghẽn mạng, mất điện. “Những lúc xảy ra sự cố như vậy, anh em Biên phòng vừa phải viết tay vừa phải nhập lại dữ liệu trên hệ thống”, Đại úy Hoàng Minh Du thông tin thêm.

Khoảng 1 tuần trở lại đây, mỗi ngày, tại Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Kim Thành có khoảng 200 – 220 xe xuất cảnh, 180 – 200 xe nhập cảnh. Hàng hóa phổ biến nhất là nông sản, hoa quả từ miền Nam chủ yếu có sầu riêng, xoài, mít, thanh long, chôm chôm…, còn miền Bắc có chuối, sắn lát khô… Trước đó, ngày cao điểm nhất khoảng 230 xe xuất cảnh, hơn 300 xe nhập cảnh.

“Anh em Biên phòng vẫn vất vả lắm. Chúng tôi làm việc không nghỉ ngày nào. Mấy ngày nay nắng gắt. Nếu bỏ mũ và khẩu trang ra, có thể thấy trên mặt chúng tôi chia hẳn thành nhiều mảng trắng đen rõ rệt đây này”, một cán bộ Biên phòng đang làm nhiệm vụ tại bãi chờ xuất cảnh vui vẻ tâm sự với phóng viên VietNamNet.

Anh 4.jpg
Triển khai cửa khẩu số, Bộ đội Biên phòng tại cửa khẩu vẫn phải kiểm tra trực tiếp phương tiện và người điều khiển phương tiện trước khi làm thủ tục xuất cảnh (Ảnh: Bình Minh).

Không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và tăng hiệu quả tác nghiệp cho lực lượng Biên phòng, cửa khẩu số còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

“Hiện tại trên nền tảng cửa khẩu số, chúng tôi chỉ biết được tên lái xe thôi chứ không biết những thông tin liên quan tới lái xe đó, chẳng hạn như ở địa chỉ nào… Chúng tôi rất muốn thời gian tới có thể tích hợp được vào cơ sở dữ liệu dân cư để nắm bắt đầy đủ thông tin hơn về người điều khiển phương tiện xuất nhập cảnh. Bởi vì người điều khiển phương tiện có thể liên quan tới đối tượng bị cấm xuất cảnh hoặc nhập cảnh. Nếu thông tin cập nhật đầy đủ thì chúng tôi sẽ xác minh dễ hơn và nhanh hơn, công tác kiểm soát người ra vào cửa khẩu sẽ chặt chẽ hơn”, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Kim Thành khuyến nghị.

(Bài 3: Cổng kiểm soát tự động ở Trạm Biên phòng cửa khẩu tạo thuận lợi cho dân)