Thời gian qua, công tác cải cách hành chính luôn được cấp ủy, lãnh đạo Cục Báo chí quan tâm, coi trọng và chủ động triển khai thực hiện cụ thể các nhiệm vụ cải cách hành chính phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan.

Trong công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, ngày 20/01/2023, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Chỉ thị số 01 về định hướng phát triển ngành thông tin và truyền thông năm 2023 và giai đoạn 2024 - 2025. Theo đó, Cục Báo chí được giao là đơn vị chủ trì lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí năm 2016 tại nhiệm vụ số 95 Phụ lục II nhiệm vụ trọng tâm 2023. 

Cục phối hợp với Tạp chí Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Tổng kết thi hành Luật Báo chí 2016, là một trong những chương trình công tác năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông được Chính phủ giao gắn với nhiệm vụ lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016.

Tham mưu lãnh đạo Bộ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách và ban hành Kế hoạch hành động năm 2023 triển khai Chiến lược phát triển lĩnh vực báo chí giai đoạn 2021 – 2025.

anh chup man hinh 2023 11 06 luc 134711.png
Trụ sở của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bên cạnh đó, Cục Báo chí cũng thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do bộ, ngành và địa phương ban hành có liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của bộ.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Cục Báo chí tham mưu lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam thường xuyên chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác văn hóa đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng chung tay xây dựng nền văn hóa Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, tính nhân văn, dân chủ và khoa học. 

Đặc biệt, tuyên truyền thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Phối hợp đôn đốc các cơ quan báo chí đăng ký, cam kết tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí”.

Theo số liệu thống kê của Cục Báo chí, tính từ ngày 01/01/2023 đến ngày 11/5/2023, các báo, tạp chí điện tử và chuyên trang của báo, tạp chí điện tử đã đăng tải 1.166 tin, bài liên quan đến phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Qua theo dõi, Cục Báo chí nhận thấy, nhiều cơ quan báo chí như: Nhân dân, Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, VietNamNet, Tạp chí Cộng sản… là những cơ quan báo chí đầu tiên đại diện cho các cơ quan báo chí cả nước triển khai nghi thức ký cam kết thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí”.

Về rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính, Cục Báo chí đã hoàn thiện thống kê, tính chi phí tuân thủ các quy định liên quan đến thủ tục hành chính lĩnh vực báo chí cấp Trung ương và địa phương. 

Đối với thủ tục hành chính lĩnh vực báo chí cấp địa phương, do gặp nhiều khó khăn trong thu thập số liệu vì đây là những thủ tục hành chính đã được phân cấp cho địa phương thực hiện nhưng Cục đã hoàn thành nội dung này. 

Hiện tại trong 30 thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, Cục Báo chí đã cắt giảm được trung bình 26,35%.

Về công khai thủ tục hành chính, Cục đã xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với từng thủ tục hành chính điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Bộ theo danh mục dịch vụ công của Cục Báo chí, hiện Cục đang triển khai ứng dụng dịch vụ công nâng cấp trực tuyến mức độ 4. Cục đang triển khai thí điểm lựa chọn một số cơ quan báo, tạp chí vào trục liên thông văn bản của Bộ.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Cục Báo chí xây dựng phương án sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, giảm bớt 1 phòng, còn lại 4 phòng và 1 trung tâm.

Trong công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Cục Báo chí đã xây dựng dự thảo chức năng nhiệm vụ mới của Cục theo Nghị định 48/2022/NĐ-CP gửi Vụ Tổ chức thẩm định, phê duyệt.

Thường xuyên rà soát, đánh giá đội ngũ công chức hành chính để cơ cấu lại công chức, bố trí lại theo từng vị trí, rõ chức trách. Tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng làm việc.

Về cải cách tài chính công, Cục Báo chí tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP về thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; tiết kiệm chi phí, chống lãng phí, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức của Cục.

Triển khai thực hiện kế hoạch thu, chi tài chính theo đúng mục tiêu, đảm bảo đúng quy định, sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước. Có các biện pháp tiết kiệm kinh phí quản lý hành chính để đạt kết quả cao; triển khai hiệu quả công tác khoán chi. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý tài chính công, sử dụng các phần mềm về quản lý tài sản và quản lý ngân sách nhà nước. 

Trong công tác hiện đại hóa hành chính, Cục tham mưu lãnh đạo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 6/4/2023. Tham mưu lãnh đạo Bộ ban hành Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2015, định hướng đến năm 2030. Tiếp tục triển khai theo Nghị định 45/2020/NĐ-CP về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Hiện nay, Cục Báo chí đã được cấp tài khoản trên từng phân hệ của Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cục cũng đã sử dụng 4 tài khoản để nhập dữ liệu thủ tục hành chính của đơn vị.

Tiếp tục triển khai Kế hoạch cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025, Cục Báo chí đã tham mưu cho Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức cấp thẻ nhà báo trong phạm vi toàn quốc, trong đó áp dụng dịch vụ công cấp độ 4 và ứng dụng phần mềm theo dõi, quản lý tất cả các hồ sơ thẻ nhà báo. Cục Báo chí hiện đang hợp tác với đơn vị công nghệ xây dựng phần mềm theo dõi nội dung thông tin, tôn chỉ, mục đích và quản lý lưu chiểu điện tử đối với các cơ quan báo chí.

Ngoài ra, thực hiện tốt việc ký số của lãnh đạo Cục, ký nháy đối với lãnh đạo cấp phòng nhằm rút ngắn thời gian thuận lợi trong việc ban hành văn bản trong Bộ cũng như các bộ, ngành ngoài Bộ….

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục Báo chí đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực theo Kế hoạch đề ra. Trong công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, giảm bớt phiền hà cho cơ quan, đơn vị, cá nhân. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, phong cách làm việc của cán bộ công chức ngày càng cải thiện, góp phần giảm bớt việc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của người dân về giải quyết thủ tục hành chính.

Những tháng cuối năm 2023, Cục Báo chí sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch cải cách hành chính 6 tháng cuối năm 2023. Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ cấp độ 4 lên Cổng Thông tin điện tử của Bộ…

Thuý Lê