Theo CNN, trong ngày 26/1 (giờ địa phương), Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ (NARA) đã gửi thư tới đại diện của các cựu Tổng thống và cựu Phó tổng thống thuộc 6 chính quyền gần đây nhất. Trong bức thư, NARA đề nghị họ kiểm tra lại kho hồ sơ của mình, đảm bảo không còn sót lại các tài liệu mà luật pháp yêu cầu phải chuyển giao cho cơ quan lưu trữ.

"Trách nhiệm tuân thủ Đạo luật Hồ sơ Tổng thống (PRA) không kết thúc sau khi rời nhiệm sở. Chúng tôi yêu cầu ông/bà rà soát lại các tài liệu được lưu trữ bên ngoài NARA có liên quan đến cơ quan quản lý mà ông/bà làm việc với tư cách là đại diện được chỉ định theo PRA", NARA cho biết.

Các tài liệu mật được tìm thấy tại khu nghỉ dưỡng của cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Cũng theo bức thư, dù hoạt động lần này tập trung vào việc thu hồi các tài liệu mật, PRA yêu cầu tất cả hồ sơ của mọi chính quyền từ thời Tổng thống Reagan phải được chuyển cho NARA, bất kể tình trạng bảo mật.

Đại diện NARA cho biết, cơ quan này đã gửi thư tới đại diện các cựu Tổng thống Donald Trump, Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton, George H.W. Bush, Ronald Reagan, và các cựu Phó tổng thống Mike Pence, Joe Biden, Dick Cheney, Al Gore và Dan Quayle.

Tính đến hiện tại, phía bốn cựu Tổng thống Clinton, George W. Bush, Obama và George H.W. Bush nói với CNN rằng họ đã chuyển giao tất cả các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở.

Động thái của NARA được đưa ra sau khi hàng loạt tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng của Tổng thống Joe Biden, cựu Tổng thống Donald Trump và cựu Phó tổng thống Mike Pence.