Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế là khâu đột phá, là một nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã quyết liệt chỉ đạo toàn ngành tích cực đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo sự chỉ đạo chung của Chính phủ, UBND tỉnh.

Được biết, tại Bình Dương hiện có khoảng 33.000 doanh nghiệp thuộc Cục Thuế tỉnh, các chi cục thuế trực thuộc quản lý thuế. Trước đây, khi chưa triển khai thủ tục hành chính, cụ thể là nộp thuế điện tử, những ngày quy định nộp thuế tại cơ quan thuế luôn xảy ra tình trạng quá tải. Từ khi áp dụng việc kê khai, nộp thuế qua mạng (năm 2012), người nộp thuế thuận lợi hơn, không còn tình trạng quá tải như trước đó.

Các doanh nghiệp thuận tiên hơn trong khâu nộp thuế, thúc đẩy kinh doanh, sản xuất phát triển.

Theo ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương, quá trình hơn 10 năm qua, Cục Thuế đã tập trung quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính, luôn lấy doanh nghiệp, người nộp thuế làm trung tâm phục vụ. Cải cách thủ tục hành chính là cả một quá trình, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ cải cách về thể chế, tổ chức quản lý và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp ngành thuế đáp ứng được yêu cầu quản lý thuế hiện đại, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kê, tại Cục Thuế tỉnh, đến nay 100% doanh nghiệp, tổ chức, người nộp thuế đã kê khai, nộp thuế và hoàn thuế điện tử, 100% thực hiện hóa đơn điện tử. 

Đối với các hồ sơ gắn với quy trình liên quan trung tâm hành chính công tại địa phương cũng đã thực hiện số hóa. Người nộp thuế chỉ nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa thuộc trung tâm hành chính công, thông tin sẽ được chuyển trên hệ thống điện tử đến cơ quan thuế tại địa phương và cơ quan thuế trả kết quả điện tử theo đúng thời hạn quy trình. 

Mặt khác, tại Văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế thành phố, khu vực đều bố trí bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính thuế cho tổ chức, cá nhân và người nộp thuế. Cục Thuế cũng phối hợp với các cơ quan đăng ký kinh doanh; đăng ký đất đai, hải quan, cơ quan công an trao đổi thông tin giúp giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, mang lại lợi ích thiết thực cho người nộp thuế. Điều này đã được cộng đồng doanh nghiệp, người dân tại Bình Dương khẳng định thông qua kết quả đánh giá mức độ hài lòng hàng năm tại Cục Thuế tỉnh đều đạt từ trên 93% và tăng mức độ hài lòng mỗi năm.

Ông Nguyễn Văn Công cho hay, để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới, Cục Thuế Bình Dương sẽ tiếp tục rà soát và đề xuất các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế. Trong đó tập trung vào nghiên cứu giảm thời gian nộp thuế, giảm hồ sơ, giấy tờ và chi phí thực hiện liên quan trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp. Tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị về các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tích cực tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền cho tất cả các doanh nghiệp, người nộp thuế để nắm được tinh thần cải cách thủ tục hành chính chung của toàn ngành. 

Song song với việc tổ chức các buổi tập huấn, toàn ngành đang tích cực tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách kê khai và nộp thuế điện tử thông qua 15 ngân hàng kết nối... Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh tổ chức tuyên truyền về các thủ tục hành chính thuế mới để tất cả các doanh nghiệp, người nộp thuế nắm vững và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế theo quy định.

Hải Minh