Đoàn xe buýt chở các binh sĩ Ukraine sau khi rời Azovstal. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AP, Mariupol sẽ là thành phố lớn nhất của Ukraine mà các lực lượng Nga kiểm soát được, nó sẽ mang lại cho Moscow một chiến thắng vô cùng cần thiết dù nơi đây đã biến thành đống đổ nát. 

Hơn 260 chiến binh Ukraine, một số bị thương nặng và được đưa ra ngoài bằng cáng, đã rời khỏi đống đổ nát của nhà máy Azovstal hồi đầu tuần này và hạ vũ khí theo một thỏa thuận mà hai bên tham chiến đạt được. Giới chức Ukraine cho biết, họ đang nỗ lực đưa nốt những người lính còn lại ra khỏi nhà máy thép dù hiện còn chưa rõ còn bao nhiêu binh sĩ vẫn ở trong đó. 

Nga gọi chiến dịch này là một cuộc "đầu hàng hàng loạt" trong khi người Ukraine tránh sử dụng từ này và thay vào đó nói rằng lực lượng đồn trú của họ đã hoàn thành nhiệm vụ. 

"Ukraine cần những người anh hùng được sống. Đó là nguyên tắc của chúng tôi", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói khi thông báo rằng binh lính Ukraine đã bắt đầu rời nhà máy thép Azovstal. 

Hiện chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với những người lính này. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk ngày 17/5 cho biết, nước này có thể tiến hành trao đổi tù binh chiến tranh Nga với những binh sĩ bị thương mới rời khỏi nhà máy Azovstal. "Chúng tôi đang triển khai các giai đoạn tiếp theo của hoạt động nhân đạo", nhà lãnh đạo Ukraine nói. Trong khi đó, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, sau khi rời nhà máy Azovstal, các binh sĩ Ukraine sẽ được đối xử theo luật pháp quốc tế. 

Binh sĩ Ukraine hạ vũ khí. Ảnh: RT

Việc giành được toàn quyền kiểm soát Mariupol sẽ giúp Nga đảm bảo tuyến đường bộ kết nối bán đảo Crưm với lục địa Nga và các khu vực phía đông Ukraine do phe ly khai nắm giữ. Nó cũng giúp giải phóng quân Nga đang tham chiến ở vùng Donbass, đem lại cho Moscow một chiến thắng quan trọng.

Phó đô đốc về hưu Michel Olhagaray, cựu lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu quân sự cấp cao của Pháp cho biết, sự sụp đổ của Azovstal sẽ là một sự thúc đẩy mang tính biểu tượng với Nga hơn là một sự kiện quân sự vì trên thực tế Mariupol đã thất thủ. "Ông Putin có thể tuyên bố chiến thắng ở Donbass". Tuy nhiên, do sự kháng cự đáng kinh ngạc của các binh sĩ Ukraine trong việc kiềm chế quân Nga, Ukraine cũng có thể tuyên bố đã chiến thắng. "Cả hai bên sẽ có thể tự hào hoặc nói về một chiến thắng - nhiều loại chiến thắng khác nhau", ông Michel Olhagaray nhận xét. 

Trước đó, Ukraine đã nêu bật vai trò của các binh sĩ ở Azovstal đối với việc thúc đẩy tinh thần của người Ukraine cũng như kiềm chế, không cho các lực lượng Nga triển khai tới nơi khác. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã hết lợi khen ngợi các binh sĩ ở nhà máy Azovstal và nói rằng quân Nga không thể hạ gục "pháo đài thép Azovstal" bằng các biện pháp quân sự. "Những người bảo vệ Mariupol đã hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ được chỉ huy giao". 

Hoài Linh