Trong cuộc phỏng với đài MSNBC hôm 7/12, ông Esper, người từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ tháng 7/2019 – 11/ 2020, đã được hỏi về tương lai của NATO nếu ông Donald Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới. 

“Tôi nghĩ một trong những điều đầu tiên sẽ xảy ra là ông Trump sẽ rút lại sự ủng hộ dành cho Ukraine. Và tất nhiên nếu điều đó xảy ra, toàn bộ nỗ lực hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga sẽ sụp đổ”, ông Esper nói. 

trump nato.jpg
Ông Donald Trump tham gia Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ vào năm 2018. Ảnh: Reuters

"Động thái tiếp theo của ông Trump sẽ là rút Mỹ khỏi NATO, dĩ nhiên là cả binh sĩ Mỹ đóng quân ở các nước NATO. Điều này sẽ kéo theo sự sụp đổ của liên minh quân sự”, ông Esper nói thêm. 

Hồi tháng 10, các nguồn tin giấu tên chia sẻ với tạp chí Rolling Stone rằng ông Trump và các cố vấn đã thảo luận về việc rút Mỹ khỏi NATO, hoặc giảm đáng kể cam kết của Washington đối với liên minh quân sự, nếu như ông đánh bại đương kim Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử vào năm 2024. Theo Rolling Stone, ông Trump còn nói rằng chính quyền thứ 2 của ông sẽ không có những nhân viên "yêu thích NATO".

Cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng tiết lộ ông Trump từng sẵn sàng đưa ra tuyên bố rút Mỹ khỏi NATO vào năm 2018.

Bản thân ông Trump đã nhiều lần tuyên bố nếu tái đắc cử, ông sẽ chấm dứt xung đột ở Ukraine “trong vòng 24 giờ”. Cựu tổng thống Mỹ còn ám chỉ ông sẽ sử dụng nguồn viện trợ quân sự làm đòn bẩy để đạt được mục tiêu trên, bằng cách cắt đứt nguồn cung vũ khí nhằm buộc Kiev ngồi vào bàn đàm phán.