Đây là thông tin được tạp chí Rolling Stone trích dẫn từ 2 nguồn tin được cho đã nghe thấy cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra bình luận.

Theo đó, ông Donald Trump đã bày tỏ sự cởi mở với việc rút Mỹ khỏi NATO, hoặc ở lại liên minh quân sự nếu các thành viên châu Âu tăng chi tiêu quốc phòng, và bãi bỏ Điều 5 quy định một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên bị xem là cuộc tấn công vào tất cả 31 thành viên trong khối.

trump nato.jpg
Ông Donald Trump tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2018. Ảnh: Atlantic Council

 Vào giữa năm 2018, ông Trump từng nói với các cố vấn rằng "khơi mào Thế chiến thứ 3” chỉ vì một số thành viên nhỏ hơn trong khối NATO là điều vô nghĩa. Ông cho rằng, hầu hết người Mỹ còn chưa bao giờ nghe đến tên một số quốc gia này.

Chia sẻ với tờ Washington Post hồi năm 2022, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton từng cho biết ông Trump đã sẵn sàng thông báo rút Mỹ khỏi NATO tại hội nghị thượng đỉnh của khối vào năm 2018. Cuối cùng, ông Trump đã rút lại quyết định theo lời khuyên của ông Bolton.

"Trong nhiệm kỳ thứ hai, tôi nghĩ ông Trump có thể rút Mỹ khỏi NATO", ông Bolton nói.

Trong bối cảnh xảy ra xung đột ở Ukraine, cùng việc các thành viên NATO ở Đông Âu và vùng Baltic kêu gọi liên minh quân sự tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev, ông Trump đã nhiều lần cảnh báo về khả năng nổ ra “Thế chiến thứ 3” ở châu Âu. 

Ông Trump cũng nhấn mạnh nếu ông tái đắc cử chức vụ Tổng thống Mỹ, ông sẽ cắt viện trợ quân sự cho Ukraine, và buộc Tổng thống Volodymyr Zelensky phải đàm phán thỏa thuận hòa bình với Nga.

Theo các nguồn tin của Rolling Stone, ông Trump đã nói rõ về việc chính quyền của ông trong nhiệm kỳ thứ 2 sẽ không có những nhân sự "yêu thích NATO".

"Ông ấy vẫn muốn rút Mỹ khỏi NATO", một cố vấn của ông Trump cho hay.

Người này thừa nhận ông Trump có thể không thực hiện được mong muốn trên, nhưng "muốn có một nhóm chính sách cứng rắn với NATO hơn rất nhiều so với những gì ông đã làm trong quá khứ".