Phát biểu sau một cuộc bầu cử địa phương ở vùng Lombardy hôm 12/2, ông Berlusconi, người hiện là lãnh đạo đảng Forza Italia, đã chỉ trích Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vì cuộc xung đột hiện nay ở quốc gia Đông Âu. Ông Berlusconi nói, nếu còn giữ vai trò Thủ tướng Italia, ông “chắc chắn sẽ không bao giờ trò chuyện” với ông Zelensky.

Cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi. Ảnh: Reuters

Theo đài RT, cựu Thủ tướng Italia cũng lên tiếng phản đối việc ông Zelensky điều lực lượng tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát hai tỉnh ly khai Donetsk và Lugansk thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine. Theo ông Berlusconi, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden nên đề xuất với ông Zelensky một kế hoạch Marshall mới, giúp Ukraine nhận được vài tỉ đôla để tái thiết đất nước, nhưng chỉ với điều kiện Kiev “ra lệnh ngừng bắn vào ngày mai”.

Tuy nhiên, ngay sau phát biểu của ông Berlusconi, đương kim Thủ tướng Italia Giorgia Meloni, một đồng minh của ông đã bày tỏ quan điểm khác biệt. Văn phòng của bà Meloni nhấn mạnh, sự ủng hộ của Rome dành cho Kiev vẫn vững chắc.

Ông Berlusconi, người đắc cử chức Thủ tướng Italia 4 nhiệm kỳ từ năm 1994 - 2011, đã có quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông thậm chí từng đến thăm Crưm năm 2015 sau khi bán đảo này trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga. Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022, ông Berlusconi đã thúc giục Moscow và Kiev đồng ý ngừng bắn, đồng thời đề nghị đóng vai trò trung gian hòa giải giữa hai bên.

Tháng 11 năm ngoái, cựu Thủ tướng Italia thậm chí quả quyết có thể thuyết phục ông Putin ngồi vào bàn đàm phán. Thời điểm đó, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Moscow hoan nghênh mọi nỗ lực kiến tạo hòa bình, nhưng lưu ý sẽ tốt hơn nếu cố gắng thuyết phục ông Zelensky chấp nhận đối thoại.