Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Kossuth hôm 12/2, ông Szijjarto đã bình luận về những phát biểu gần đây của Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola, người đang hối thúc các nước chuyển giao máy bay chiến đấu và vũ khí tầm xa cho Kiev. Theo lãnh đạo Bộ Ngoại giao Hungary, các quyết định của các nhà lập pháp EU về Ukraine “nhìn chung đã gây thiệt hại cho châu Âu” và việc cung cấp thêm khí tài sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng thù địch.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: Anadolu

Ông Szijjarto cũng công kích nghị viện EU, cho rằng “uy tín của cơ quan này gần như bằng 0”. Ông trích dẫn vụ bắt giữ cựu Phó chủ tịch nghị viện châu Âu Eva Kaili vì cáo buộc nhận hối lộ từ Qatar để đổi lấy việc vận động hành lang bất hợp pháp vì lợi ích của quốc gia vùng Vịnh này, là bằng chứng cho thấy cơ quan lập pháp của EU là “một trong những tổ chức tham nhũng nhất trên thế giới”.

Nhà ngoại giao hàng đầu Hungary cũng cáo buộc các nước phương Tây có những lời lẽ kích động xung đột “lớn hơn” những lập luận về hòa bình, trong khi các quốc gia ngoài “bong bóng xuyên Đại Tây Dương” có xu hướng yêu chuộng hòa bình hơn xung đột chết người.

Ngoài ra, ông Szijjarto còn đặt câu hỏi về các biện pháp trừng phạt Nga của phương Tây. Ông tin, các biện pháp này đã thất bại trong việc buộc Moscow chấm dứt chiến dịch quân sự ở nước láng giềng, trong khi nền kinh tế châu Âu đang “đối mặt với những khó khăn đáng kinh ngạc”. Ông nhận định, “gói trừng phạt thứ 10 sẽ chỉ gây thêm thiệt hại cho người châu Âu, tương tự như 9 gói trừng phạt trước đây”.

Theo đài RT, kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát cách đây gần một năm, Hungary, quốc gia EU phụ thuộc nhiều vào nguồn cung năng lượng từ Nga, đã chỉ trích việc phương Tây áp trừng phạt Moscow. Budapest cũng từ chối viện trợ vũ khí cho Kiev hoặc cho phép vận chuyển vũ khí qua đường biên giới của Hungary vào Ukraine.