Do đời sống người dân còn khó khăn nên thời gian qua tại U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang đã xảy ra các vụ săn bắt động vật hoang dã trái phép. Trường hợp điển hình gần đây nhất là vào tháng 8/2023, Cơ quan Công an huyện đã tạm giữ hình sự hai nghi phạm là Hồ Văn Ngoan (29 tuổi) và Nguyễn Văn Vẹn (37 tuổi), trú ấp Công Sự, xã An Minh Bắc. Hai đối tượng đang nhậu nhưng hết đồ ăn nên đã rủ nhau vào rừng săn bắt chim, cò về ăn. Ngoan và Vẹn vào khu máng chim để bắt trộm. Ngoan dùng sào chọc vào tổ chim, cò trên cây rơi xuống. Còn Vẹn nhặt bỏ vào bao. Lực lượng tuần tra của Vườn quốc gia U Minh Thượng đã bắt quả tang và lập biên bản xử lý thu giữ 37,5kg trong đó có chứa 35 con Diệc lửa, Còng cọc, Diệc xám, Cò trắng… và có 6 con chim cổ rắn hay còn gọi là Điên điển - là loài nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm I - IB được quy định trong Sách đỏ Việt Nam. Vườn quốc gia U Minh Thượng đã bàn giao cho cơ quan công an huyện xử lý theo quy định của pháp luật, tăng tính răn đe cho những đối tượng khác.

U Minh Thượng là 1 trong 3 khu vực bảo tồn sinh quyển thế giới thuộc tỉnh Kiên Giang, được công nhận Vườn quốc gia từ năm 2002. Vườn quốc gia U Minh Thượng có diện tích khoảng 21.000 ha với 8.230 ha vùng lõi, hơn 7.000 ha là diện tích được bảo vệ nghiêm ngặt. Vườn quốc gia này là bảo tàng thiên nhiên lớn hệ sinh thái lớn vùng đất ngập mặn với 72 loài động vật quý hiếm trong Sách đỏ của Việt Nam và trên thế giới. Hệ động vật phong phú với 32 loài, 10 họ, 7 chi trong đó 7 loài dơi, 10 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam. Đây còn là khu cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. 

tha ran.png
Hoạt động thả trăn về rừng tự nhiên của nhóm tình nguyện cứu hộ động vật hoang dã. 

Vườn quốc gia U Minh Thượng hiện nay được đầu tư nghiên cứu bảo tồn các loài gen sinh vật quý hiếm. Đặc biệt, hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn ở U Minh Thượng là nơi trú ngụ sinh tồn của nhiều loại động vật như thú rừng, bò sát, lưỡng cư, chim muông, cá, côn trùng và thủy sinh vật phân bố ở độ sâu khác nhau. Từ năm 2006, Vườn quốc gia U Minh Thượng trở thành 1 trong 3 khu dự trữ sinh quyển thế giới tại tỉnh Kiên Giang. Năm 2012, Vườn U Minh Thượng được công nhận là Vườn di sản Asean đầu tiên trên đất than bùn trong khu vực.

Nhờ hệ sinh thái đặc biệt, U Minh Thượng cũng trở thành nơi săn bắt của các đối tượng mua bán động vật trái phép. 

Vì vậy, Ban Quản lý Vườn quốc gia U Minh Thượng đã đưa ra nhiều giải pháp chống săn bắt xâm phạm động vật hoang dã trái phép như tăng cường tuyên truyền, thường xuyên tuần tra phát hiện xử lý các vụ việc kịp thời. Ngoài ra, Vườn còn tập trung bảo tồn, phục hồi các gen động thực vật quý hiếm. 

Để công tác bảo tồn thiên nhiên tại U Minh Thượng được hiệu quả, Vườn quốc gia thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, Hạt kiểm lâm tuyên truyền vận động người dân sinh sống quanh ở khu vực đệm của rừng tham gia chung tay bảo vệ môi trường rừng, nói không với săn bắt động vật hoang dã và nuôi nhốt trái quy định. 

U Minh Thượng được tỉnh Kiên Giang xác định là vùng du lịch trọng điểm của tỉnh. Nhiều du khách trong nước và quốc tế đã tìm đến U Minh Thượng. Tuy nhiên, việc khai thác du lịch tại đây còn nhiều hạn chế nên doanh thu từ khu vực sinh thái chưa cao.

Vì vậy, Ủy ban nhân dân huyện U Minh Thượng đang đẩy mạnh đề án phát triển du lịch sinh thái Vườn quốc gia U Minh Thượng tạo thêm sinh kế cho người dân phát triển kinh tế gia đình từ du lịch sinh thái, khi đó, họ sẽ chung tay bảo vệ Vườn quốc gia U Minh Thượng.

Hữu Khôi và nhóm PV, BTV