XEM VIDEO:

Mở đầu cuộc gặp gỡ báo chí ngày 13/9, Đại sứ Marc E.Knapper chia sẻ về chuyến thăm, các cuộc hội đàm, tiếp xúc giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

“Tôi muốn nói, các cuộc gặp gỡ đều rất ấm áp. Tôi đã rất xúc động khi chứng kiến Tổng thống Biden hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Họ đã gặp nhau lần thứ 2. Lần đầu tiên 2 nhà lãnh đạo gặp nhau là vào năm 2015, khi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Washington và gặp ông Biden, khi đó là Phó Tổng thống Mỹ. Tôi cho rằng lần gặp ở Washington đã thực sự đặt nền móng cho một tình hữu nghị bền chặt cùng thời gian.

Chuyến thăm lần này đánh dấu hai nước nâng cấp mối quan hệ từ Đối tác Toàn diện sang Đối tác Chiến lược Toàn diện. Tôi nghĩ với sự nâng cấp này, người dân hai nước và cả thế giới thấy rằng, giờ đây, Việt Nam và Mỹ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Thành công của Việt Nam cũng là thành công của Mỹ và ngược lại. Chúng ta cam kết với nhau, hợp tác chặt chẽ cùng nhau trong những vấn đề cấp bách nhất. Trong tuyên bố chung và trong bản ghi nhớ hợp tác, hai nước cam kết hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục, đào tạo, phát triển lực lượng lao động có kỹ năng… Tất cả nhằm mục tiêu đảm bảo Việt Nam có lực lượng lao động cần thiết để đáp ứng những thách thức và cơ hội của thế kỷ 21.

Chúng ta hợp tác cùng nhau để đảm bảo Việt Nam ngày càng trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, rằng Việt Nam có thể đáp  ứng được những mục tiêu đặt ra cho mình - trong trường hợp này là năng lượng và biến đổi khí hậu. Mục tiêu còn là đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, một đất nước có nền kinh tế số vào năm 2030.

Nước Mỹ muốn là một phần của tất cả những mục tiêu trên, và chúng tôi luôn hiện diện ở đây vì Việt Nam”.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E.Knapper: "Không thể có một lời khẳng định sâu sắc hơn rằng hai nước chúng ta đang cùng nhau tiến tới tương lai”.

Sự kiện đặc biệt cảm động

Đại sứ Marc E.Knapper cũng chia sẻ về một sự kiện đặc biệt trong chuỗi các hoạt động của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Việt Nam từ 10 - 11/9. Đó là lễ trao tặng kỷ vật chiến tranh với sự chứng kiến của Tổng thống Biden và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khiến ông cảm thấy rất xúc động.

“Có một sự kiện đặc biệt cảm động, đó là khi Tổng thống Biden hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và có một buổi lễ nhỏ trao tặng kỷ vật chiến tranh. Đặc biệt với cá nhân tôi, vì cha tôi cũng là một cựu quân nhân từng tham chiến tại Việt Nam. Tôi thực sự xúc động. Đây là một phần trong nỗ lực thúc đẩy hòa giải, là nền tảng cho mối quan hệ của chúng ta”.

Theo Đại sứ Mỹ, các sự kiện đã diễn ra trong chuyến thăm thể hiện khát vọng mạnh mẽ tiến tới tăng cường hơn nữa tình hữu nghị, làm sâu sắc thêm các lĩnh vực hợp tác hiện có, đồng thời tìm kiếm những phương diện hợp tác mới. “Và như tôi đã nói, không thể có một lời khẳng định sâu sắc hơn rằng hai nước chúng ta đang cùng nhau tiến tới tương lai”, ông nói.

Cũng trong cuộc gặp gỡ với báo chí, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh việc nâng cấp mối quan hệ Việt – Mỹ phản ánh thực tế vị thế của hai nước trên cơ sở hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực như đầu tư thương mại, y tế, năng khí hậu, quốc phòng, an ninh, văn hóa, khoa học, công nghệ. “Tương lai của chúng ta gắn kết với nhau và điều này hy vọng sẽ cho phép người dân 2 nước ngày càng năng động, đổi mới, sáng tạo, suy nghĩ về cách nối dài hơn nữa mối quan hệ này trong tương lai”.

Ông Marc E.Knapper cũng nói về sự hợp tác của Việt Nam và Mỹ trong hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh: “Đây là những nỗ lực nhân đạo và nhân văn từ phía Việt Nam, đã giúp khép lại nỗi đau của hơn 700 gia đình và 700 quân nhân Mỹ”.  Đại sứ Mỹ nhấn mạnh, hai bên sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác dọn dẹp bom mìn, đặc biệt là ở miền Trung Việt Nam.

Kết thúc cuộc gặp gỡ báo chí, Đại sứ Marc E.Knapper khẳng định, hai nước sẽ tăng tốc để hiện thực hóa tinh thần và nội dung của Tuyên bố chung, đồng thời khẳng định vai trò to lớn của Việt Nam: “Trong Tuyên bố chung, tất cả lĩnh vực đều được nhắc đến. Tên gọi về mối quan hệ mới nâng cấp của hai nước, trước hết là sự phản ánh vai trò quan trọng của Việt Nam đối với an ninh và thịnh vượng của chính nước Mỹ. Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ càng đóng vai trò nổi bật về kinh tế trong khu vực và toàn cầu. Chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng mối liên kết giữa người dân hai nước, đảm bảo về một tương lai thịnh vượng của cả hai”.