Sổ tang được mở tại trụ sở Đại sứ quán Anh ở tầng 4, số 31 phố Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, và trụ sở Tổng lãnh sự quán Anh tại số 25 đường Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM cho đến 16h hôm nay và 9-16h từ ngày 12/9 đến 16/9.

Hoàng gia Anh đã lập sổ tang trực tuyến cho những ai mong muốn gửi thông điệp chia buồn tại trang web của Hoàng gia.

Các toà nhà của Chính phủ trên khắp Vương quốc Anh và các cơ quan ngoại giao của Anh, trong đó có Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Anh tại Việt Nam, đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II.

Ảnh: Hoàng gia Anh

Cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh đã ra đi thanh thản vào chiều ngày 8/9 tại Balmoral.

Trong thông cáo gửi ra cùng ngày, Vua Charles III chia sẻ: ‘Sự ra đi của người mẹ yêu dấu của tôi, Nữ hoàng, là thời khắc vô cùng đau buồn đối với tôi và tất cả thành viên gia đình.

Chúng tôi thương tiếc sự ra đi của Nữ hoàng kính mến, một người mẹ được yêu thương. Tôi biết rằng nỗi mất mát này sẽ được cảm nhận ở khắp đất nước, các vùng lãnh thổ và khối Thịnh vượng Chung, cũng như bởi vô số người dân trên toàn thế giới”.

Thời khắc Nữ hoàng Elizabeth II qua đời cũng là lúc kế hoạch mang mật danh "Chiến dịch Cầu London" được kích hoạt về những bước đi tiếp theo của nước Anh.

"Chiến dịch Cầu London" là tên một kế hoạch được xây dựng suốt nhiều thập kỷ để chuẩn bị cho kịch bản Nữ hoàng Anh qua đời. Nó bao gồm tất cả mọi thứ, từ điều gì sẽ xảy ra với thi thể Nữ hoàng, cho đến cách thức tang lễ được tổ chức hay truyền thông sẽ phản ứng ra sao.

Trong dịp Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9) vừa qua, Nữ hoàng Anh Elizabeth II gửi điện mừng tới Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Nữ hoàng gửi lời chúc tốt đẹp đến nhân dân Việt Nam; bày tỏ tin tưởng rằng với nỗ lực và quyết tâm cùng vượt qua đại dịch, hai nước đều có thể trông đợi vào tương lai tươi sáng hơn.

Hôm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhận thư ủy nhiệm của Nữ hoàng Anh về việc bổ nhiệm tân Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew.