Theo Reuters, trong ngày 14/12 (giờ địa phương), Đại sứ Trung Quốc tại WTO Lý Thành Chương đã thể hiện sự thất vọng với chính sách kinh tế của Mỹ, nói rằng chúng đi ngược lại cam kết "làm gương bằng hành động" của Tổng thống Joe Biden.

"Washington đang thể hiện chính sách 'Nước Mỹ là trên hết' thông qua việc áp dụng luật pháp của họ lên trên quy tắc và luật pháp quốc tế. Dường như họ không coi trọng quy tắc của WTO cũng như những quan ngại của các nước thành viên khác. Rõ ràng Mỹ đang làm rối loạn hệ thống kinh tế đa phương", ông Lý nói trong buổi đánh giá chính sách thương mại của Mỹ tại trụ sở WTO.

Đại sứ Trung Quốc tại WTO Lý Thành Chương. Ảnh: Reuters

Đáp lại tuyên bố từ phía Trung Quốc, Đại sứ Mỹ tại WTO Maria Pagán đã lên tiếng bảo vệ các chính sách của Washington. Bà Pagán nhấn mạnh rằng, "Mỹ từ trước tới nay luôn là nền kinh tế mở và cạnh tranh với mức thuế thấp nhất trên thế giới".

Bình luận của ông Lý Thành Chương được đưa ra sau khi Trung Quốc nộp đơn kiện lên WTO nhằm phản đối các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ bán dẫn của Mỹ. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, việc này là cần thiết để bảo vệ "các quyền và lợi ích hợp pháp" của đất nước, đồng thời nói rằng hành động của Washington "đe dọa sự ổn định của chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu".

Việt Dũng