Ngày 1/12, một tàu đánh cá khi đang neo đậu tại bến thuộc khóm 11, thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời, Cà Mau) đã bất ngờ bốc cháy. Do tàu có tải trọng lớn, cabin và thân tàu được phủ lớp vật liệu tổng hợp nên nguy cháy rất nhanh và có thể lan rộng.

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp chữa cháy để ngăn đám cháy lan sang các tàu đang neo đậu bên cạnh. Vụ cháy ước tính gây thiệt hại 100 triệu đồng, nguyên nhân được xác định do chập điện trên tàu.

anh man hinh 2023 12 01 luc 153717.png
Vụ cháy xảy ra tại Trần Văn Thời (Cà Mau)

Trước đó, vào rạng sáng ngày 11/11, một vụ cháy nổ tàu cá đã được ghi nhận tại âu thuyền Thọ Quang (Thanh Khê, Đà Nẵng). Theo đó, chiếc tàu cá đang neo đậu bất ngờ phát nổ và xảy ra cháy, ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt.

Nhận được tin báo, lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng tới hiện trường để ngăn đám cháy lan sang hàng trăm tàu thuyền xung quanh. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến một phần cabin và khu vực hầm máy của tàu cá bị thiêu rụi.

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, các phương tiện tàu thủy có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ các thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn, vượt quá thiết kế ban đầu. Đặc biệt là các tàu hoán cải, chuyển đổi mục đích sử dụng rất dễ xảy ra các hiện tượng chập điện.

Cùng với đó, trong mỗi lần ra khơi, các tàu đều phải chuẩn bị số lượng dầu diesel lớn, lên tới hàng nghìn lít. Ngoài ra, còn vấn đề tiểm ẩn nguy cơ cháy từ bình ắc quy, các ván gỗ, thùng xốp… để phục vụ cho hoạt động dài ngày trên biển.

Bên cạnh đó, tình trạng cháy nổ trên các phương tiện tàu thủy còn xuất phát từ ý thức của những người trên tàu như hút thuốc lá ở những khu vực nguy cơ cao, hoạt động nấu nướng trên tàu không đảm bảo an toàn hoặc quá trình bơm, nạp nhiên liệu không đúng quy định.

Ngoài ra, những hoạt động sửa chữa, nâng cấp tàu như hàn xì, sơn sửa không tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC cũng gây cháy nổ trên loại hình phương tiện này.

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, hiện nay, các trang thiết bị phục vụ cho công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trên sông, biển vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được thực tiễn. Do đó, khi xảy ra cháy nổ trên tàu thủy, thiệt hại có thể là rất lớn.

Vì vậy, Cục cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo, chủ tàu cần phải chú trọng tới công tác đảm bảo an toàn PCCC, trang bị các thiết bị hỗ trợ chữa cháy ban đầu, hệ thống cảnh báo cháy sớm để có thể đảm bảo khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, kịp thời ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Ngoài ra, các phương tiện tàu thủy cần phải tuyệt đối tuân thủ đúng theo thiết kế đã được cơ quan Cảnh sát PCCC phê duyệt, tuyệt đối không hoán cải, chuyển đổi mục đích sai quy định.

Đối với các thuyền viên, hành khách trên tàu cần tuân thủ đúng quy định đảm bảo an toàn PCCC. Cùng với đó, cần nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến các kỹ năng, kiến thức PCCC cho các chủ tàu, thuyền viên để có thể kịp thời xử lý khi đối mặt với các tình huống cháy nổ.