Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, nhóm của Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đưa ra một loạt đề xuất khiến các cuộc đàm phán với chính quyền Tổng thống Biden về vấn đề nợ quốc gia tiếp tục bị trì hoãn.

“Nhóm của Chủ tịch McCarthy đã trình bày các đề xuất chứa đựng một loạt yêu cầu mang tính cực đoan mà cả hai viện của Quốc hội không bao giờ có thể thông qua. Tổng thống đã nhiều lần đưa ra các đề xuất để giảm thâm hụt ngân sách, từ hạn chế chi tiêu đến cắt giảm lợi nhuận của các công ty dược phẩm lớn cũng như đóng lỗ hổng thuế cho các doanh nghiệp dầu khí”, RIA Novosti dẫn lời bà Jean-Pierre cho biết trong một tuyên bố hôm 21/5.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Ảnh: AP

Bà Jean-Pierre nhấn mạnh, chính quyền Mỹ sẵn sàng gặp gỡ các thành viên Quốc hội về vấn đề nợ công bất cứ lúc nào.

Theo AP, phe Cộng hòa yêu cầu phải cắt giảm mạnh ngân sách nhưng phe Dân chủ không đồng ý. Trong khi, Chủ tịch Hạ viện McCarthy, thành viên của đảng Cộng hòa, nói buộc phải dừng đàm phán vì “không thể chi thêm tiền vào năm tới”.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Patrick McHenry, thành viên của đoàn đàm phán, nói các bên khó có thể phá vỡ thế bế tắc trong vấn đề này.