Những ngày cuối tháng 10, đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ rộng thênh thang trải dài tới từng ngõ xóm, chúng tôi cảm nhận rõ sự “thay da đổi thịt” của xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Cuộc sống no đủ đang dần hiện hữu với những ngôi nhà khang trang, mọc lên san sát ở nơi đây.

Năm 2020, Minh Hòa là xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đô thị trung tâm xã ngày càng khang trang, nhất là sau khi công trình nâng cấp ngã tư Minh Hòa hoàn thành, đưa vào sử dụng đã cải thiện vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, góp phần xây dựng đô thị hiện đại, văn minh.

Tuy nhiên, khu vực trung tâm xã là nơi tập trung đông dân, nhiều hàng quán buôn bán và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nên vấn đề bảo đảm trật tự an toàn, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh luôn được chính quyền và các ban ngành của xã quan tâm. 

Theo đó, các ban ngành của xã đã phối hợp với ngành chức năng thường xuyên ra quân chỉnh trang đô thị, trồng hoa trên các tuyến đường trung tâm và tại các khuôn viên khối đoàn thể xã, trung tâm nhà văn hóa...

Bên cạnh đó, Công an xã đã phối hợp vận động các hộ dân buôn bán cam kết không lấn chiếm lề đường, bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã cũng tích cực phối hợp ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa văn minh trên địa bàn.

Những con đường bê tông ở xã Minh Hòa, Dầu Tiếng

Để có được kết quả trên, công tác dân vận, tuyên truyền luôn được địa phương quan tâm triển khai thực hiện làm thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua hệ thống truyền thanh, các buổi họp chi bộ, họp thôn, làng, sinh hoạt đoàn thể, tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, phát tờ rơi đến từng hộ gia đình, vận động nhân dân tự nguyện đăng ký xây dựng gia đình văn hóa…

Trong đó, chú trọng tới việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy ước, hương ước của địa phương về xây dựng đời sống văn hóa gắn với việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc thực hiện theo nếp sống mới tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, chính quyền địa phương luôn chủ động mở rộng đối thoại với nhân dân để đi đến sự nhất trí, đồng thuận trước khi tổ chức triển khai thực hiện. 

Với những nỗ lực trên, Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa văn minh” ở Minh Hòa đã từng bước đi vào cuộc sống và trở thành phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. 

Không chỉ ở Minh Hòa, nhiều xã khác trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã và đang tích cực triển khai thực hiện tốt Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa văn minh” phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình. 

Thực hiện Đề án, thời gian qua Ban Dân vận Huyện ủy đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định thành lập Ban Tổ chức thực hiện đề án và tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, giai đoạn 2021 - 2025.

Ban Tổ chức thực hiện đề án huyện đặt ra 7 nhóm chỉ tiêu. Cụ thể là tuyên truyền vận động xây dựng ý thức xây dựng nếp sống văn hóa văn minh; nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang các nhà văn hóa và văn phòng khu phố, ấp đạt chuẩn quy định; trồng hoa, cây xanh các tuyến đường; các tuyến đường không có quảng cáo, rao vặt trái phép; rác thải được thu gom và được phân loại tại nguồn theo quy định. 

Bên cạnh đó, nâng cấp, thảm nhựa hoặc bê tông các tuyến đường giao thông nông thôn; đầu tư tu sửa, nạo vét khơi thông dòng chảy, không để bị ô nhiễm môi trường các kênh, rạch suối trên địa bàn. Nhóm chỉ tiêu cuối cùng là tuyên truyền, vận động các chợ, siêu thị thực hiện nếp sống Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa văn minh” sạch, đẹp, an toàn.

Hạnh Hoa