Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồ Quang Trí được tiếp nhận hôm 3/5, đã đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu và được USPTO tiếp nhận. Hồ sơ được chuyển cho bộ phận thẩm định khoảng 3 tháng sau ngày nộp đơn.

Gạo ST24, ST25 do kỹ sư Hồ Quang Cua cùng nhóm các nhà khoa học nghiên cứu, lai tạo. Trong đó, gạo ST25 đạt giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi ở Philippines năm 2019 và giải nhì năm 2020 trong cuộc thi ở Mỹ.

Cùng với việc đăng ký nhãn hiệu "Gạo ông Cua" tại Mỹ, đại diện pháp lý của Doanh nghiệp Tư nhân Hồ Quang Trí (đơn vị giữ bản quyền giống lúa ST25) đã nộp đơn lên USPTO phản đối việc Công ty I&T Enterprise đã được chấp thuận bảo hộ nhãn hiệu ST25.

{keywords}
Công ty TNHH Hồ Quang Trí đã làm đơn xin bảo hộ nhãn hiệu Gạo ông Cua.

Sau vụ việc 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ST25 tại thị trường Mỹ vào năm 2020, mới đây, lại có 1 doanh nghiệp nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST24, ST25 kèm nội dung: “Gạo, gạo ngon nhất thế giới” tại Australia.

Tại Mỹ, ngày 4/5, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) đã công bố nhãn hiệu ST25 của I&T Enterprises Inc. được đăng ký nhãn hiệu. Sau 30 ngày, nếu không có bên thứ ba nào nộp đơn phản đối, thì nhãn hiệu sẽ chính thức được bảo hộ.

Ngày 3/5, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, liên quan đến việc Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD, nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST 24, ST 25 kèm nội dung là “Gạo, Gạo ngon nhất thế giới”, Thương vụ đã triển khai các biện pháp khẩn cấp.

Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, ngay khi biết tin doanh nghiệp Australia đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24, ST25, cơ quan này đã gửi công văn, tài liệu, hình ảnh đến Văn phòng Sở hữu trí tuệ Australia (IP Australia) để làm rõ giống lúa tên ST24, ST25 là do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công và đã được cấp bằng bảo hộ tại Việt Nam.

Trước những diễn biến này, để giữ được nhãn hiệu gạo ST25 tại Mỹ, đại diện Bộ Công thương, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ và các cơ quan liên quan đã nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ doanh nghiệp.

Huy Linh