Sứ mệnh kép của một thương hiệu năng lượng quốc gia

Trong không gian "Thu thịnh vượng - Công nghiệp, thương mại, dịch vụ" của Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra mới đây ở Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), gian hàng Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) được thiết kế hiện đại, tạo nên bức tranh sinh động về một tập đoàn công nghiệp - năng lượng “đầu tàu” chuyên nghiệp, sáng tạo.

Tại đây, Petrovietnam thêm một lần nữa thể hiện cam kết mạnh mẽ về sứ mệnh kép: Vừa là trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, vừa là lực lượng tiên phong kiến tạo năng lượng mới. 

W-Petrovietnam.jpg
Gian hàng của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tại Hội chợ Mùa Thu 2025.

Ít tập đoàn nào mang trong mình sứ mệnh kép như Petrovietnam. Sứ mệnh ấy từng được ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tập đoàn, khái quát một cách cô đọng: "Petrovietnam luôn tiên phong trong việc kiến tạo, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần phát triển kinh tế và giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Mới đây, Petrovietnam vừa trải qua một bước ngoặt chiến lược quan trọng trong lịch sử 50 năm hình thành và phát triển: Việc đổi tên từ “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam” thành “Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam” không chỉ thay đổi về danh xưng mà còn là sự tái định vị mang tính chiến lược sâu sắc.

Thương hiệu năng lượng quốc gia bền vững sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh mới theo chiến lược kép: “Tối ưu hóa nguồn năng lượng dầu khí truyền thống, phát triển bền vững các nguồn năng lượng mới”. Đồng nghĩa PetroVietnam sẽ tiếp tục đẩy mạnh, tăng tốc và tối ưu phát triển lĩnh vực dầu khí truyền thống, vốn là nền tảng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời cũng phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng tái tạo, năng lượng bền vững.

Trong bối cảnh mới, Petrovietnam cần một sự phát triển đột phá. Lãnh đạo Tập đoàn đặt mục tiêu: "Phấn đấu vào nhóm 5 doanh nghiệp hàng đầu Đông Nam Á...". Xa hơn nữa, mục tiêu đến năm 2030 là trở thành 1 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới (Fortune Global 500), và dẫn dắt hình thành các trung tâm công nghiệp năng lượng sinh thái quốc gia. Tầm nhìn đến 2050 trở thành tập đoàn công nghiệp - năng lượng tích hợp, xanh - số - thông minh, có vị thế toàn cầu.

Nền tảng cho hành trình chinh phục các mục tiêu tầm vóc quốc tế và khu vực được xây dựng trên bốn trụ cột phát triển bền vững: tài chính, công nghệ, quản trị và văn hóa. 

Petrovietnam lấy khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm đòn bẩy đột phá. Phương châm hành động cho năm 2025 cũng thể hiện rõ tinh thần này: "Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả".

Cam kết đồng hành phát triển kinh tế đất nước

Quay trở lại Hội chợ Mùa Thu 2025, gian hàng của Petrovietnam giới thiệu sinh động những thành tựu trên con đường kiến tạo thương hiệu, với các lĩnh vực hoạt động trọng yếu: từ thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, sản xuất điện, đến dịch vụ thương mại và năng lượng sạch. 

Không gian trưng bày mô hình giàn khoan và các sản phẩm tiêu biểu của 4 đơn vị thành viên (PV GAS, PVFCCo, PVCFC, PVOIL) thể hiện rõ đóng góp của Tập đoàn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế vì một Việt Nam thịnh vượng, bền vững.

Petrovietnam hiện có 6 doanh nghiệp cùng 7 sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia. Những sản phẩm của Tập đoàn không chỉ phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà còn đóng vai trò quan trọng trong những lĩnh vực thiết yếu như năng lượng sạch, dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao và nông nghiệp bền vững (chẳng hạn Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau…). Việc đạt Thương hiệu Quốc gia giúp các sản phẩm củng cố vị thế trong nước và mở ra cơ hội phát triển thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Tập đoàn luôn kiên định triển khai quá trình tự đánh giá toàn diện hoạt động sản xuất – kinh doanh và chiến lược thương hiệu theo bộ tiêu chí của Chương trình Thương hiệu Quốc gia, góp phần lan tỏa và thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp cùng theo đuổi ba giá trị cốt lõi: Chất lượng – Đổi mới sáng tạo – Năng lực tiên phong.

Hiện diện tại Hội chợ Mùa Thu 2025, Petrovietnam muốn lan tỏa thông điệp rằng Thương hiệu năng lượng quốc gia luôn sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc phát triển kinh tế đất nước. 

Thời gian tới, PetroVietnam sẽ tiếp tục lấy bản lĩnh và trí tuệ đã được tôi luyện làm động lực, lấy khát vọng vươn lên của dân tộc làm mục tiêu, để góp phần khẳng định tầm vóc quốc gia trên bản đồ năng lượng toàn cầu.

Petrovietnam tăng cường hợp tác với Bulgaria
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Bulgaria, đoàn công tác Petrovietnam đã có chương trình làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp và phát triển điện hạt nhân.