Theo hãng tin Reuters, vào ngày 31/8/1998, Triều Tiên cho phóng vệ tinh Kwangmyongsong-1 bằng tên lửa đẩy Paektusan từ bãi phóng Tonghae. Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử nghiệm đã thành công, nhưng giới chức Mỹ cho rằng sự kiện bị thất bại do vệ tinh của Triều Tiên rơi xuống Thái Bình Dương.

Tới ngày 5/4/2009, nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc bấy giờ là ông Kim Jong Il đã giám sát vụ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-2 từ khu phức hợp Tonghae, nhưng sự kiện lại thất bại. Truyền thông Triều Tiên đưa tin, 14 binh sĩ nước này bị thiệt mạng trong vụ phóng.

trieu tien 1.jpg
Hình ảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Triều Tiên tiếp tục phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 từ trạm phóng vệ tinh Sohae vào ngày 13/4/2012. Truyền thông quốc tế đã được mời tới đưa tin về sự kiện. Tuy nhiên, một lần nữa Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại. Tới ngày 12/12 cùng năm, Triều Tiên đã thành công đưa phiên bản thứ 2 của tên lửa Kwangmyongsong-3 vào quỹ đạo. 

Vào tháng 4/2013, Triều Tiên thành lập Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NADA) nhằm theo đuổi hoạt động thám hiểm không gian vì mục đích hòa bình.

Ngày 7/2/2016, Triều Tiên tuyên bố đã phóng vệ tinh. Song Mỹ gọi đây là cuộc thử nghiệm trá hình cho một động cơ đủ mạnh để phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Tới tháng 6 cùng năm, Triều Tiên cho biết đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) có tầm bắn 3.200 - 5.400km.

Vào ngày 4/7/2017, Triều Tiên cho thử nghiệm ICBM lần đầu tiên, và khẳng định tầm bắn của tên lửa có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ. Tên lửa Hwasong-14 được phóng thử 3 tuần sau đó. 

Lần đầu tiên, Chủ tịch Kim Jong Un công khai thông tin Triều Tiên muốn phát triển vệ tinh do thám quân sự là vào tháng 1/2021. Sau đó, hồi tháng 12/2022, Triều Tiên công bố đang thử nghiệm “giai đoạn cuối” phát triển vệ tinh do thám tại trạm phóng Sohae. 

Vào tháng 3 năm nay, Triều Tiên đã cho phóng thử nghiệm ICBM lớn nhất Hwasong-17. 

Trong tháng 5 và 8, Triều Tiên đã 2 lần phóng thử vệ tinh do thám vào không gian nhưng đều thất bại. 

Điểm nhấn trong năm nay phải kể tới chuyến thăm của Chủ tịch Kim Jong Un tới Nga và gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin. Ông Putin cho biết Moscow sẽ giúp Triều Tiên phát triển vệ tinh, nhưng thông tin chi tiết không được tiết lộ. 

Hôm 21/11, Triều Tiên đã phóng thành công vệ tinh do thám. Đây là lần phóng vệ tinh do thám quân sự lần thứ 3 của Triều Tiên trong năm nay.