Nhà lãnh đạo Triều Tiên phát biểu trong cuộc họp kéo dài 4 ngày giữa quan chức đảng tại Bình Nhưỡng rằng việc cấm phóng thử, đã được ông Kim đồng ý trong các cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ, đã không còn cần thiết nữa – truyền thông Trung ương cho biết hôm 1/1.

Được biết, ông Kim cũng đã nói rằng nước ông dự định sẽ cho ra mắt một “vũ khí chiến lược mới” trong tương lai gần.

Một lệnh tự cấm đã là tâm điểm của ngoại giao hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington trong vòng hai năm qua, với 3 cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, song không có nhiều tiến triển thực sự.

{keywords}
 Phiên họp toàn thể lần thứ 5 của Đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm 30/12

Mỹ đã đưa ra những “yêu cầu kiểu đầu gấu” trong quá trình đàm phán, ông Kim cho biết, bao gồm việc tiếp tục tập trận chung với Hàn Quốc, sở hữu các vũ khí tối tân và áp đặt trừng phạt.

“Chúng ta sẽ đặt hệ thống chống trả hạt nhân uy lực của chúng ta vào tình trạng luôn luôn cảnh giác, hệ thống này có khả năng khống chế các đe doạ hạt nhân đến từ Mỹ và đảm bảo an ninh lâu dài cho chúng ta”, nhà lãnh đạo phát biểu.

“Không có căn cứ gì để chúng ta tiếp tục thực hiện cam kết này một cách đơn phương nữa”, hãng tin trung ương KCNA trích lời ông Kim cho biết.

“Mỹ đang gia tăng các yêu cầu đi ngược với các lợi ích cơ bản của đất nước chúng ta, và đang có một thái độ chợ búa", nhà lãnh đạo nói thêm.

Trong khi đó, Washington đã “thực hiện hàng chục cuộc tập trận chung lớn nhỏ mà đích thân Tổng thống đã hứa sẽ dừng lại”, gửi các thiết bị quân sự công nghệ cao cho Hàn Quốc, và tăng cường trừng phạt đối với Triều Tiên, ông Kim cho hay.

“Chúng ta không bao giờ có thể bán đi lòng tự trọng”, ông nói thêm, cho biết Bình Nhưỡng sẽ “chuyển sang thực hiện các hành động gây sốc thực sự để bắt Mỹ phải trả giá cho những nỗi đau của người dân chúng ta”.

Anh Thư