Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng bất động sản sẽ phục hồi giao dịch, phát triển từ giữa hoặc cuối năm nay. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, bất động sản có thể phục hồi giao dịch chỉ ở một số phân khúc có khả năng khai thác, khả năng sinh lời thực sự từ kinh doanh, dịch vụ.

Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Nguyễn Vũ Cao, Chủ tịch HĐQT Khang Land cũng đặt kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi, ổn định, nguồn cung sản phẩm ra thị trường dồi dào hơn. Yếu tố pháp lý dự án sẽ sớm được "cởi mở’, room tín dụng được nới, dòng tiền khơi thông hơn trong năm nay.

Bản thân doanh nghiệp cũng có kế hoạch cắt giảm nhân sự, tối ưu hóa chi phí; lựa chọn kinh doanh các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thật có giá trị và chất lượng. 

Đầu tư bất động sản thời gian tới sẽ không còn mức lời cao chỉ với hình thức mua bất động sản và chờ tăng giá. (Ảnh: Hoàng Hà)

Liên quan đến các sản phẩm đầu tư, ông Cao cho rằng, phải hướng đến sản phẩm có giá trị, khả năng sinh lời thực sự từ việc kinh doanh, dịch vụ… chứ không thể đầu tư bất động sản theo kiểu "ném" tiền vào để đó, chờ tăng giá.

“Những địa phương có GDP cao, những bất động sản chưa tăng giá nóng sẽ có nhiều cơ hội, dư địa phát triển. Những bất động sản vùng ven, ở các tỉnh chỉ đầu tư, đầu cơ để đấy, không có nhu cầu ở thật hay những bất động sản đầu tư theo ‘sóng’ quy hoạch, những sản phẩm dùng quá nhiều đòn bẩy tài chính… sẽ giảm giá”, ông Cao nhận định.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định, trong triển vọng 2024 - 2025 và nhiều năm tới, rất khó quay trở lại kinh doanh, đầu tư bất động sản kiểu cũ với mức lời cao trên 20 - 30%/năm chỉ với hình thức mua bất động sản và chờ tăng giá.

Theo ông, những khu đất không thể đô thị hóa, tức khó hình thành cộng đồng cư dân đến ở hoặc không thể khai thác du lịch đông, không thể khai thác cho thuê sản xuất kinh doanh như kho bãi, nhà máy, bến cảng... hầu như sẽ chỉ đứng giá và giảm.

Nhận định thị trường bất động sản có khả năng phục hồi dần vào quý IV/2023, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho hay, dòng vốn rất quan trọng, Ngân hàng Nhà nước sẽ phân bổ hạn mức tín dụng và khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp được tháo gỡ, việc huy động vốn từ kênh này với doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn.

Cùng với đó, thị trường chứng khoán sẽ phục hồi nhẹ, dự báo tăng 10-15%. Điều này có tính liên thông tích cực đối với thị trường bất động sản.

Do đó, theo ông Lực, quý I và quý II/2023 là thời điểm mua bất động sản tương đối thích hợp.

Bất động sản gắn với nhu cầu thực như nhà ở, đất nền hay các sản phẩm đất ở, nhà ở xung quanh khu công nghiệp phục vụ cho chuyên gia, công nhân khu công nghiệp… là một số gợi ý sản phẩm đầu tư theo quan điểm của vị chuyên gia này.

khống chế giá trần từng phân khúc bất động sản ?

Khi bất động sản phục hồi sẽ giúp kích thích sự tăng trưởng kinh tế nói chung, ông Nguyễn Vũ Cao kỳ vọng sang đầu quý II thị trường bất động sản sẽ phục hồi trở lại. Tất cả ngành nghề đều được Chính phủ kiểm soát giá thành để đảm bảo thị trường cân bằng, không bị lạm phát, suy thoái.

“Giá bất động sản cần kiểm soát chặt chẽ hơn để không xảy ra giá chỗ nóng, chỗ lạnh quá mức. Cùng với đó, Chính phủ cũng cần kiểm soát năng lực chủ đầu tư, nhà thầu thi công tránh những chủ đầu tư làm ăn ‘chộp giật’ ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.

Các chính sách pháp luật sửa đổi, điều chỉnh tránh chồng chéo. Bộ Xây dựng nên đưa ra các quy định kiểm soát loại hình nhà ở, kiểm soát chất lượng. Quảng cáo dự án của nhiều chủ đầu tư vẫn còn tình trạng ‘treo đầu dê, bán thịt chó’ nên cần quản lý, giám sát chặt chẽ hơn nữa”, ông Cao nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo này cũng kiến nghị, cần có cơ chế kiểm soát giá thành, khống chế giá trần trong từng phân khúc bất động sản, khu vực để tránh tình trạng "đẩy" giá, "thổi" giá. Cần đảm bảo cân bằng nguồn cung - cầu để đảm bảo an sinh xã hội.

“Nên phân bổ giải ngân tài chính cho các chủ đầu tư được xếp hạng đánh giá uy tín. Cần có bảng xếp hạng chủ đầu tư dựa trên các tiêu chí kinh nghiệm triển khai dự án, năng lực thực hiện dự án, sức khỏe tài chính, năng lực quản trị…”, ông Cao kiến nghị thêm.