Nhiều tháng qua, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã đẩy mạnh công tác phối hợp với công an các huyện, thị xã và TP Huế triển khai phát động mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ dân phố, khu dân cư. Theo đó, mỗi gia đình sẽ tự trang bị ít nhất một bình chữa cháy tại chỗ để đề phòng sự cố cháy nổ xảy ra.

Tại TP Huế, phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” được người dân hưởng ứng và lan tỏa mạnh mẽ, đặc biệt là sau khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Cảnh sát khu vực “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện mô hình này.

Ông Anh Tiến (TP Huế) cho biết, gia đình có khu nhà trọ cho sinh viên và người lao động thuê. Trước khi phát động mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”, gia đình ông đã chủ động trang bị các bình chữa cháy tại khu trọ để đảm bảo an toàn PCCC.

Tuy nhiên, sau khi được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn PCCC, ông nhận thấy tầm quan trọng của việc trang bị bình chữa cháy nên đã quyết định trang bị thêm để đề phòng khi sự cố cháy nổ xảy ra có thể giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất.

a nh 1 chuachay20230912153030.jpg
Phong trào nhà tôi có bình chữa cháy được phát động tại Thừa Thiên Huế

Trên thực tế, việc phát động mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã ghi nhận những tín hiệu tích cực khi người dân có thể tận dụng thời gian vàng để xử lý đám cháy, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Đơn cử như vụ cháy xảy ra vào cuối tháng 10 trên địa bàn huyện Phong Điền. Cụ thể, một người đàn ông đang điều khiển xe máy lưu thông trên đường thì xe bất ngờ bốc cháy. Rất may, người dân và các giáo viên ở một trường gần đó đã nhanh chóng huy động bình chữa cháy để dập tắt đám cháy kịp thời.

Đây chỉ là một ví dụ trong số rất nhiều những vụ cháy trụ điện, cháy nhỏ tại các nhà dân trên địa bàn tỉnh được lực lượng tại chỗ xử lý kịp thời nhờ vào việc hưởng ứng phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” mà trang bị các bình chữa cháy xách tay trong gia đình.

Để có được thành quả đáng ghi nhận này, theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, đơn vị đã tích cực phối hợp các sở, ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn vận động cán bộ công nhân viên trang bị các bình chữa cháy tại nhà. Đơn cử như phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế phát động và hưởng ứng mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” qua đó, đặt mục tiêu tới ngày 15/12, 100% các hộ gia đình của cán bộ, công nhân viên trong Bệnh viên trang bị tối thiểu một bình chữa cháy.

Tỉnh cũng triển khai công tác tập huấn, trang bị các kỹ năng xử lý và dập tắt đám cháy tại chỗ, kỹ năng thoát hiểm cho các cán bộ đảng viên, nhân viên, người lao động trên địa bàn.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác đảm bảo an toàn PCCC trong thời gian tới, đặc biệt là dịp cuối năm, lực lượng PCCC&CNCH tiếp tục triển khai các buổi tập huấn để người dân được trải nghiệm và học hỏi các kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH.