Theo đó, dự thảo đề xuất, người vắng, trượt trong các kỳ sát hạch để được cấp lại giấy phép lái xe trước ngày Thông tư này có hiệu lực mà đăng ký sát hạch lái xe sau ngày Thông tư này có hiệu lực thì được xét duyệt và sát hạch theo quy định tại Thông tư này.

Đối với người học nâng hạng giấy phép lái xe đã học nội dung kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khóa đào tạo để được cấp giấy phép lái xe hiện có thì được bảo lưu kết quả (không phải học lại).

w bang lai xe 1 3 442 1 297 273.jpeg
Đề xuất học trực tuyến lý thuyết để thi bằng lái xe . Ảnh: Anh Hùng

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền không thực hiện được xác thực định danh điện tử của tổ chức hoặc công dân do hệ thống định danh và xác thực điện tử bị lỗi thì tổ chức, cá nhân xuất trình một trong các giấy tờ còn hiệu lực sau: Bản sao giấy đăng ký kinh doanh, bản sao căn cước công dân, bản sao chứng minh nhân dân, bản sao hộ chiếu khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Đặc biệt, dự  thảo cũng đề xuất người có nhu cầu cấp GPLX ô tô, mô tô các hạng được lựa chọn một trong các hình thức đối với nội dung học lý thuyết như: Tập trung tại cơ sở đào tạo; tập trung tại cơ sở đào tạo kết hợp với đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn; đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

Như vậy, theo quy định mới, người có nhu cầu cấp GPLX ô tô, môt tô các hạng có thể lựa chọn học trực tuyến đối với một số nội dung lý thuyết.

Các môn bắt buộc phải học tập trung tại cơ sở đào tạo, gồm: Cấu tạo và sửa chữa thông thường; Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Kỹ thuật lái xe.Việc học thực hành lái xe hoàn toàn theo hình thức tập trung.