Trong đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030, Sở Y tế TP.HCM đã đề xuất một nội dung đáng lưu ý. Đó là triển khai tàu cứu thương đường thủy nhằm phục vụ người dân ở huyện Cần Giờ (TP.HCM) và các vùng lân cận.

Theo đề án, vị trí bến đỗ của tàu cứu thương là cảng đóng quân của Bộ đội biên phòng Cần Giờ. Đây là huyện duy nhất giáp biển ở TP HCM, cách trung tâm thành phố khoảng 50 km đường bộ.

Nhiều năm qua, xã đảo Thạnh An thuộc huyện Cần Giờ gặp rất nhiều khó khăn khi cần đưa người bệnh vào đất liền cấp cứu. Bệnh nhân và nhân viên y tế đều có nguy cơ gặp nguy hiểm khi sóng to gió lớn, hoặc bị chậm trễ thời gian vàng cấp cứu, đe doạ sức khoẻ và tính mạng.

Sở Y tế TP.HCM cho rằng việc cấp cứu khẩn cấp trên đường thủy nội địa, vùng giáp biển, đảo, vùng sâu và vùng xa đang vượt quá khả năng của các cơ sở y tế. Trong những tình huống đe dọa tính mạng, việc chuyển người bệnh đến các bệnh viện tuyến trên bằng phương tiện cấp cứu đường bộ, hàng không không thể đáp ứng.

can gio nguyen hue.jpg
Người dân Cần Giờ còn gặp khó khăn trong tiếp cận y tế. Ảnh: Nguyễn Huế. 

Do đó, việc triển khai mô hình cấp cứu bằng đường thủy, trong đó trang bị tàu cứu thương là rất cần thiết cho người dân khu vực huyện Cần Giờ và các vùng lân cận.

Ngành y tế sẽ tuyển chọn và đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo các điều kiện sức khỏe và năng lực chuyên tiếp nhận cấp cứu. Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM chịu trách nhiệm về chuyên môn y tế, Bộ đội biên phòng Cần Giờ sẽ vận hành, bảo trì, sửa chữa phương tiện cấp cứu.

Theo đề án, tàu cứu thương có thân kết cấu bằng hợp kim nhôm chuyên dùng cho tàu thủy. Vật liệu nội thất trong các phòng được lắp đặt tấm hợp kim nhôm ba lớp có độ bền cao, không dẫn cháy, được phun xốp cách nhiệt, cách âm, giúp giảm tiếng ồn và rung động, được bọc chống cháy khu vực buồng máy và có hệ thống điện năng lượng, pin nguồn.

Tàu được trang bị hai băng ca, hệ thống oxy, monitor theo dõi; các loại máy thở di động, hút đàm, sốc điện, ép tim tự động và các túi dụng cụ, thuốc cấp cứu chống nước phù hợp. Tàu còn được trang bị phương tiện thông tin liên lạc để phối hợp các lực lượng cứu nạn cứu hộ và vận chuyển cấp cứu bằng đường thủy.

Anh Thư