Trong khi dịch viêm phổi Covid-19 tác động tiêu cực tới toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc, đã có một sự dịch chuyển mạnh mẽ từ các hoạt động ngoại tuyến (tức gặp mặt, giao lưu nói chuyện trực tiếp) sang trực tuyến (trên mạng), và điều này đã mang lại nguồn lợi nhuận cho một số công ty công nghệ, bao gồm cả các nền tảng tương tác trực tuyến (live-stream).

SCMP trích báo cáo của QuestMobile cho biết, các nền tảng video ngắn với các tính năng phát trực tiếp đã có sự gia tăng mạnh mẽ hoạt động từ những người sử dụng trong mấy tháng đầu năm 2020. Chẳng hạn trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua, trung bình mỗi người đã dành khoảng 99 phút/ngày sử dụng ứng dụng Tiktok.

{keywords}
Virus Covid-19 khiến ngành tương tác trực tuyến nở rộ tại TQ

Với việc gia tăng lưu lượng người xem, thậm chí một người sử dụng ứng dụng Tiktok cũng có thể kiếm ra tiền chỉ với việc ngủ. Một người dùng Tiktok có tên Yuansan đã phát trực tiếp chính anh này ngủ vào hôm 9/2 với mục đích xác minh xem anh này có ngáy trong khi ngủ hay không.

Tới lúc thức giấc, anh này phát hiện kênh phát của mình đạt được được hàng trăm nghìn lượt người xem và khoảng 800.000 người theo dõi mới kênh của anh. Và số người xem video trực tuyến trên đã tặng anh này những món quà ảo có trị giá lên tới 11.000USD như tiền bo.

“Tôi cảm thấy quá chán nản nên tôi quyết định sẽ phát trực tuyến việc bản thân mình ngủ, nhưng tôi không nghĩ được rằng nhiều người sử dụng mạng còn cảm thấy buồn chán hơn cả mình. Và nay mọi người trong phòng phát trực tuyến đang thúc ép tôi đi ngủ, mặc dù lúc đó tới chỉ là 5 giờ chiều”, SCMP trích lời anh Yuansan cho biết.

Rất nhiều người nông dân tại Trung Quốc, vốn đang đối mặt với việc nông sản họ trồng không thể bán ra chợ do dịch bệnh, đã chuyển sang dùng các ứng dụng nền tảng trực tuyến nhằm bán hàng. Chẳng hạn một kênh trực tuyến trên mạng mua bán hàng hóa Taobao đã từng giúp một nông dân bán được khoảng 5 tấn cà chua, 7,5 tấn dưa chuột và 3 tấn dâu tây.

Nhà phân tích về internet Zhang Dingding, nguyên giám đốc Viện nghiên cứu Sootoo tại Bắc Kinh cho biết, việc gia tăng mạnh mẽ lưu lượng truy cập đến các trang web phát trực tiếp sẽ còn được duy trì trong thời gian dài. “Dù một khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động ngoại tuyến truyền thống sẽ hồi phục trở lại”, ông Zhang nói.

Tuấn Trần