W-dien-bien-ng-hue-17-1.jpg

Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới với 82,62% dân số trong tỉnh là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn thiếu thốn.

W-dien-bien-ng-hue-6-1.jpg

Tỉnh có 7 huyện thuộc nhóm huyện nghèo được Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt tại Quyết định 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022. Đó là: Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ. Đây đều là các huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số; hạ tầng giao thông bị chia cắt, kém phát triển; đời sống nhân dân còn khó khăn, tồn tại nhiều hủ tục; tội phạm ma túy…

W-dien-bien-ng-hue-7-1.jpg

Để triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên luôn xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm hệ thống chính trị.

W-dien-bien-ng-hue-18-1.jpg

Bắt tay thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã nhất quán với chỉ đạo các cấp, các ngành và mỗi cán bộ, công chức phải vào cuộc thực hiện tốt các chương trình, dự án xây dựng nông thôn mới, tạo sinh kế ổn định cho người dân và đồng bào ở vùng sâu biên giới.

W-dien-bien-ng-hue-4-1.jpg

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các địa phương thực hiện. Các huyện, thị xã, thành phố đã bám sát chỉ đạo của tỉnh để xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu xây dựng nông thôn mới; tổ chức hướng dẫn từng cơ sở triển khai.

dien-bien-ng-hue-10-1.jpg

Theo tinh thần đó, ngay khi bắt đầu triển khai thực hiện Nghị quyết số 24/2021/QH15 của Quốc hội về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan của Chính phủ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã ban hành 9 văn bản quy phạm pháp luật cụ thể để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

W-dien-bien-ng-hue-16-1.jpg

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; tiếp tục chỉ đạo các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đến cuối năm 2023 các xã phải bảo đảm duy trì đạt 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí nông thôn mới. Đặc biệt, Điện Biên đã phân bổ thực hiện hàng trăm dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông.

W-dien-bien-ng-hue-25-1.jpg

Ngoài ra, các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất tại các vùng nông thôn đều được triển khai quyết liệt.

W-dien-bien-ng-hue-11-1.jpg

Trong công tác hỗ trợ lao động, khoảng 13,8% người có khả năng lao động, có nhu cầu thuộc hộ nghèo được hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp nhằm đổi mới phương thức, kỹ thuật sản xuất; đào tạo việc làm cho hơn 9.000 lao động và giải quyết việc làm cho gần 11.000 lao động.

W-dien-bien-ng-hue-13-1.jpg

Nhờ hiệu quả các chương trình, chính sách, dự án đặc thù đã tạo động lực cần thiết để người dân vươn lên xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, chương trình xây dựng nông thôn mới luôn được gắn kết với công cuộc giảm nghèo và các chương trình, dự án khác để mang lại hiệu quả toàn diện.

W-dien-bien-ng-hue-21-1.jpg

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Điện Biên đã giảm 8,33% so năm 2021 (giảm từ 30,35% xuống còn 26,57%). Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo các huyện nghèo giảm trên 5,5%; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm hơn 5%. 

W-dien-bien-ng-hue-8-1.jpg

Đến nay, tỷ lệ giảm nghèo bình quân của tỉnh luôn duy trì giảm hơn 4,4% mỗi năm. Tỷ lệ hộ nghèo đầu kỳ năm 2021 theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh là gần 35%, năm 2022 giảm còn hơn 30%, năm 2023, con số này còn khoảng hơn 26%.

W-dien-bien-ng-hue-3-1.jpg

Nhằm phát huy kết quả đã đạt được, để công tác xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao, thời gian tới cấp ủy, chính quyền các địa phương sẽ tiếp tục chú trọng tuyên truyền về công tác giảm nghèo bền vững và khơi dậy ý chí tự lực vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tăng cường huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vùng nông thôn.

Hoàng Minh