Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hôm 15/3, Bộ trưởng Sergey Shoigu nói với Bộ trưởng Austin rằng, vụ việc là do Mỹ đã vi phạm giới hạn không phận mà Nga tuyên bố với tất cả thông báo quốc tế thích hợp. Ông Shoigu gọi chuyến bay của UAV MQ-9 Reaper ngoài khơi bờ biển Nga là "có bản chất khiêu khích", và có nguy cơ làm leo thang căng thẳng ở Biển Đen.

Ông Shoigu nói thêm, “Mặc dù, Nga không mong muốn một sự việc như vậy, nhưng nước này sẽ “tiếp tục đáp trả tương xứng trước mọi hành động khiêu khích”. Cũng theo ông Shoigu, hai cường quốc hạt nhân “cần phải hành động một cách có trách nhiệm nhất có thể” bao gồm việc duy trì một kênh liên lạc quân sự mở để thảo luận về bất kỳ cuộc khủng hoảng nào.

UAV MQ-9 Reaper của Mỹ. Ảnh: AP

RT đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo của Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Austin xác nhận ông đã điện đàm với ông Shoigu, và nói rằng “điều quan trọng là các cường quốc phải là hình mẫu của sự minh bạch và giao tiếp”. Tuy nhiên, ông khẳng định Mỹ sẽ “tiếp tục bay và hoạt động ở bất cứ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Theo AP, lần gần nhất hai Bộ trưởng Shoigu và Austin nói chuyện là vào tháng 10/2022. Các tướng quân đội hàng đầu của Nga – Mỹ cũng đã điện đàm sau sự việc UAV MQ-9 Reaper rơi xuống Biển Đen như Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đã gọi điện cho Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov. 

Hôm 14/3, Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ tuyên bố hai chiến đấu cơ Su-27 của Nga đã thực hiện “một vụ đánh chặn không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” đối với UAV MQ-9 Reaper đang làm nhiệm vụ tình báo, trinh sát và giám sát (ISR) ở vùng biển quốc tế trên Biển Đen. Theo quân đội Mỹ, một trong hai chiếc Su-27 của Nga đã va phải cánh quạt của UAV MQ-9 và khiến nó bị rơi.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết không có bất kỳ chiếc Su-27 nào của Nga liên lạc với UAV của Mỹ, hoặc sử dụng vũ khí để bắn rơi. Theo Moscow, UAV của Mỹ bị rơi sau khi thực hiện một thao tác đột ngột.

Ông Anatoly Antonov, đại sứ Nga tại Mỹ, cho biết ông đã nói với Bộ Ngoại giao Mỹ rằng các UAV của Mỹ không có nhiệm vụ gì để hoạt động gần biên giới Nga như vậy. Theo đó, UAV MQ-9 Reaper được cho là chỉ cách bờ biển bán đảo Crưm 60km khi nó bị rơi. Trong khi đó, Moscow tuyên bố sáp nhập bán đảo Crưm vào lãnh thổ Liên bang Nga từ năm 2014.

Ông Nikolai Patrushev, thư ký Hội đồng An ninh Nga, nói hôm 15/3 rằng sự cố của UAV MQ-9 Reaper "càng xác thực" Mỹ có liên quan trực tiếp tới xung đột ở Ukraine.