Lương Xá là thôn thuần nông thuộc xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên có 900 hộ dân và hơn 3.200 nhân khẩu. Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt khi thôn Lương Xá trở thành khu dân cư kiểu mẫu thì bộ mặt làng xóm, thôn quê và cuộc sống của người dân đã thực sự bước sang một trang mới.

Tất cả những con đường, kể cả đường nội đồng đều được thảm bê tông. Hệ thống camera an ninh hoạt động 24/24. Trường học, trạm y tế, đình, chùa được tu sửa khang trang. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Loa phóng thanh đến từng ngõ, xóm. Hoạt động sản xuất, buôn bán diễn ra tấp nập.

Ông Quách Văn Phượng, Trưởng thôn Lương Xá cho hay, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022, thôn cũng tiên phong xây dựng thôn thông minh. Vì vậy, ngay khi triển khai xây dựng thôn thông minh, Lương Xá đã thực hiện phương châm: "Cán bộ đi trước, làng nước theo sau, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt".

Theo đó, đội ngũ cán bộ thôn mạnh dạn học tập việc sử dụng thuần thục Internet, mạng xã hội. Tiếp đó, thôn quyết định thành lập tổ chuyển đổi số gồm học sinh, sinh viên, những người sử dụng thuần thục công nghệ... Để hoạt động hiệu quả, tổ được chia thành các nhóm nhỏ từ 3 – 4 người đến từng nhà hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại, cài đặt phần mềm quản lý dân cư, tra cứu thông tin…

Nhờ đó, hầu hết các gia đình trong thôn hiện đều có Internet, tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh và sử dụng thành thạo đạt hơn 90%.

Ảnh chụp Màn hình 2024 09 24 lúc 12.20.52.png
Người dân Lương Xá sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán trực tuyến.

Cùng với quản lý, điều hành qua hệ thống truyền thanh, thôn cũng thành lập các nhóm cư dân trên Zalo, Facebook để kịp thời thông báo tình hình, kết quả hoạt động kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng nổi bật lên nhóm.

Đặc biệt, từ ngày có Internet, sử dụng thành thạo điện thoại thông minh nên những người làm công tác quản lý ở địa phương cũng thuận tiện hơn. Theo ông Quách Văn Phượng, trước đây, cán bộ thôn phải lên tận xã nhận thông báo mới hoặc chờ văn thư đưa về. Bây giờ chỉ mất vài giây là cán bộ thôn đã tiếp nhận, kịp thời thông báo rộng rãi trên loa phóng thanh tới người dân.

Một tín hiệu đáng mừng là từ khi phong trào xây dựng thôn thông minh được triển khai, đời sống người dân trong thôn chuyển biến sôi động hơn hẳn. Nhiều hộ dân đã lập tài khoản để bán hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ tự sản xuất trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử...

Đến nay, thôn Lương Xá đã hoàn thành các tiêu chí thôn thông minh, tạo lập hình ảnh một miền quê trù phú, đáng sống. Từ thôn thông minh Lương Xá, UBND xã Hiệp Cường sẽ nhân rông mô hình đến các thôn khác trong toàn xã, phấn đấu sớm đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.