Dịch vụ Internet vệ tinh của SpaceX đang tăng trưởng nhanh chóng với hơn 3.500 vệ tinh trên quỹ đạo, cùng hàng chục ngàn người dùng tính riêng tại Mỹ. Công ty của Elon Musk cho biết họ có kế hoạch đưa thêm hàng vạn vệ tinh lên hệ thống này trong thời gian tới.

Các vệ tinh LEO có lợi thế giá thành rẻ và chuyền tải hiệu quả hơn so với vệ tinh quỹ đạo cao.

Tờ Global Times đưa tin Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC), doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, sẽ phóng các vệ tinh LEO đầu tiên vào tháng 9 tới đây. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ số lượng cụ thể các vệ tinh được triển khai tổng thể.

Trong khi quỹ đạo thấp thường đề cập tới các độ cao dưới 1.000 km (620 dặm), kế hoạch dự kiến của CASIC bao gồm các vệ tinh hoạt động ở độ cao “rất thấp” từ 150 - 300 km so với mặt đất.

Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu, hầu hết các máy bay thương mại đều bay ở độ cao dưới hoặc khoảng 14 km.

Trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Washington và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu khiến các doanh nghiệp Trung Quốc bị cắt đứt khỏi lĩnh vực vi xử lý tiên tiến, Bắc Kinh đang kêu gọi xây dựng năng lực làm chủ công nghệ trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, khoảng cách giữa CASIC với Starlink vẫn khó có thể rút ngắn trong thập kỷ tới đây.

Năm 2020, tập đoàn nhà nước Satellite Network cũng thông báo kế hoạch phát triển mạng lưới gần 13.000 vệ tinh LEO, tuy nhiên tiến độ đến nay còn rất chậm.

Giới phân tích nhận định hiện Trung Quốc chỉ có khoảng vài trăm vệ tinh LEO đang hoạt động và ước tính sẽ có 4.000 vệ tinh vào năm 2027.

(Theo Reuters)