Hiện gã khổng lồ ô tô điện Tesla của Musk đang phụ thuộc vào Đại lục khi thị trường này chiếm hơn 20% doanh thu công ty và là nơi đặt một trong những nhà máy lắp ráp lớn nhất của hãng tại Thượng Hải.

(Ảnh: Reuters)

Musk nói rằng Bắc Kinh đã thể hiện rõ quan điểm không đồng tình với việc triển khai Starlink, hệ thống liên lạc vệ tinh của SpaceX tại Ukraine nhằm giúp quân đội Kiev duy trì Internet trong các khu vực chiến sự. Đồng thời, Trung Quốc cũng tìm cách nhằm đảm bảo tỷ phú giàu nhất hành tinh “không bán Starlink” tại quốc gia này.

Trung Quốc là một trong những nước có quan điểm trái ngược với Mỹ cùng một số quốc gia khác đối với cuộc xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra tại châu Âu.

Bộ Thương mại, Bộ Công nghiệp Trung Quốc và Elon Musk đều từ chối bình luận vụ việc theo đề nghị của CNBC.

Những năm gần đây, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã chú trọng nhiều hơn vào việc tự xây dựng công nghệ riêng, gồm cả lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Những gã khổng lồ viễn thông trong nước, chẳng hạn như China Mobile và Huawei đã giúp Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia có mức độ thâm nhập Internet 5G cao nhất thế giới.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng hoàn thành hệ thống liên lạc vệ tinh Beidou từ năm 2020, cạnh tranh trực tiếp với hệ thống định vị toàn cầu GPS do chính phủ Mỹ sở hữu.

Thế Vinh (Theo CNBC)