Theo AP, kể từ khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt, Bộ Quốc phòng Ukraine đã nhanh chóng thành lập các đơn vị UAV mới. Một trong số đó là Asgard - đơn vị UAV gồm 12 thành viên không có kinh nghiệm quân sự, nhưng đã nhanh chóng gặt hái nhiều thành tích trên tiền tuyến.

Chỉ huy của Asgard là một cựu doanh nhân thành đạt, sử dụng biệt danh là Pharmacist (dược sĩ). Theo sĩ quan này, do chiến dịch phản công của Ukraine đang gặp nhiều khó khăn, đơn vị của họ đã đổi sang chiến thuật tiêu hao, tập trung bắn hạ các loại khí tài đắt tiền của đối thủ.

Binh lính Ukraine chuẩn bị UAV ở tiền tuyến. Ảnh: AP

"Các thành viên của đơn vị có bối cảnh khác nhau, có người từng là kỹ sư, giám đốc hay thậm chí là đạo diễn phim. Nhưng ở đây chúng tôi là những người lính", Pharmacist cho biết.

Theo chỉ huy người Ukraine, các thành viên của Asgard thường sửa đổi các loại UAV dân sự giá rẻ thành UAV cảm tử, rồi sử dụng chúng để tập kích các mục tiêu quan trọng. Để vượt qua các hệ thống phòng không và gây nhiễu của Nga, họ có thể triển khai thêm nhiều UAV không mang chất nổ để đánh lạc hướng.

UAV cảm tử do binh lính Ukraine chế tạo. Ảnh: AP

"Chế tạo một UAV cảm tử chỉ tốn khoảng 400 USD, rẻ hơn nhiều lần các loại đạn pháo thông thường. Ngay cả khi tốn một lượng lớn UAV để hạ một xe tăng, bạn vẫn được lời. Chỉ với 700.000 USD thiết bị, chúng tôi đã khiến đối thủ tổn thất số khí tài có giá 80 triệu USD", Pharmacist nói.

Tuy vậy, chỉ huy người Ukraine cũng cho rằng Nga đang vận dụng tốt chiến thuật tương tự để gây khó khăn cho chiến dịch phản công của Kiev. "Giống với chúng tôi, đối phương thích nghi rất nhanh", Pharmacist nhận xét.

Theo Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov, các đơn vị UAV của Ukraine đã thiết lập một kỷ lục mới vào giữa tháng 9, khi bắn hạ tổng cộng 205 loại khí tài của Nga trong vòng 1 tuần.

Căn cứ bí mật của một đơn vị UAV Ukraine. Ảnh: AP