Ngày 21/9, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn – Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sơn La tổ chức lễ khánh thành Nhà Văn hóa cộng đồng dân tộc La Ha tại Bản Hiên, xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. 

Nhà Văn hóa cộng đồng dân tộc La Ha được khởi công ngày 23/3/2023, tổng diện tích xây dựng 237,6m2, tổng kinh phí 1 tỷ đồng. Công trình được thiết kế 1 tầng, mang nét đặc trưng của đồng bào dân tộc La Ha. 

Tại buổi lễ, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương cho biết, với 63 tỉnh, thành phố trải dài từ Bắc đến Nam, 54 dân tộc anh em trong đó có 53 dân tộc thiểu số, Việt Nam là đất nước có nền văn hóa đa dạng và đậm đà bản sắc dân tộc. Trong đó văn hóa các dân tộc thiểu số ở Việt Nam được hình thành, vun đắp qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước, giữ nước với nhiều giá trị đặc sắc.

Lãnh đạo Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh Đoàn – Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sơn La cùng bà con trong ngày lễ khánh thành Nhà Văn hóa cộng đồng dân tộc La Ha.

Theo Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán chủ trương đẩy nhanh phát triển về mọi mặt đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ nhằm chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao chất lượng vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, có nhiều chủ trương, chính sách trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong đó đặc biệt quan tâm đến giữ gìn, phát huy di sản văn hóa của các dân tộc thiểu số như văn nghệ, tập quán, tín ngưỡng, chữ viết, trang phục, lễ hội truyền thống,…

Ban tổ chức trao nhiều phần quà cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Theo Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương, để hiện thực hóa chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, tổ chức Đoàn, Hội các cấp đã và đang có nhiều chương trình, hoạt động chăm lo, đồng hành với người dân và thanh thiếu nhi dân tộc thiểu số và miền núi trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, an sinh xã hội. Tiêu biểu trong số đó là các chương trình như: Trường đẹp cho em, Nhà bán trú cho em, Nhà vệ sinh cho em, Sân chơi cho em…

Đồng thời, tổ chức Đoàn, Hội các cấp tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện thực hiện các công trình, phần việc hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi tại tại các địa bàn có 16 dân tộc thiểu số ít người, tổ chức các hoạt động thanh niên đồng hành, gìn giữ văn hóa dân tộc thiểu số tại các địa phương,…

Từ năm 2020 đến nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã triển khai chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”, thông qua đó huy động 16 tỷ đồng xây dựng 16 Nhà Văn hóa cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam. Nhà Văn hóa cộng đồng dành tặng bà con La Ha cũng chính là từ nguồn kinh phí của chương trình này.

Ông Lương đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là người có uy tín, già làng, trưởng bản, bà con nhân dân và tổ chức Đoàn, Hội tại địa phương phát huy công năng sử dụng Nhà Văn hóa cộng đồng để nơi đây trở thành một không gian văn hóa cộng đồng đặc sắc, giàu tính truyền thống của đồng bào dân tộc La Ha.

Nhà Văn hóa cộng đồng là nơi sinh hoạt, giao lưu, tổ chức các hoạt động lễ hội truyền thống... của dân tộc La Ha.

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng 20 suất quà cho học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, 20 suất quà cho các gia đình dân tộc thiểu số La Ha có hoàn cảnh khó khăn và 100 túi quà an sinh cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thuận Châu.

Trao biển tượng trưng hỗ trợ xây dựng 7 công trình “Trường đẹp cho em”; 3 công trình “Ngôi nhà hạnh phúc” cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn; 1 công trình “Sân chơi thiếu nhi”; hỗ trợ trang thiết bị cho Nhà Văn hóa Cộng đồng dân tộc La Ha và khởi công 1 công trình “Trường đẹp cho em” tại điểm trường Tiểu học Mường Bám 1, huyện Thuận Châu với tổng trị giá hơn 2,4 tỷ đồng.

Ban tổ chức còn triển khai hoạt động khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho 200 người dân dân tộc La Ha; Thành lập và ra mắt Câu lạc bộ gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc La Ha; Biểu diễn phục dựng Lễ hội Pang A; Thi một số trò chơi dân gian....