Nhiều năm nay, Đồn Biên phòng tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa triển khai chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2021 – 2025. Chương trình với nội dung giáo dục nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ vùng biên giới. Các hoạt động triển khai như các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vận động chị em phụ nữ vươn lên thoát nghèo và lồng ghép các chương trình vận động giáo dục phổ biến pháp luật của Đảng và Nhà nước về an ninh biên giới. Nâng cao đời sống người dân để bà con bám bản, bám làng không di cư đi nơi khác. Thúc đẩy nâng cao “Thế trận biên phòng toàn dân”, “Thế trận an ninh nhân dân”, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chị Thao Thị Dia - trú tại xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa là một trong các hộ nhận được sự hỗ trợ tiền mua giống, vật nuôi từ chương trình với kinh phí hỗ trợ 10 triệu đồng/con/hộ. Khi vay được vốn, chị Dia vay thêm và mua được cặp bò giống. 

Nhiều năm nay, con đi học cũng được Bộ đội Biên phòng hỗ trợ chương trình Nâng bước em đến trường, trẻ được tặng bàn học, hỗ trợ sách bút đến trường. Hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn đến nay đã dần thay đổi. Ngoài ra, gia đình chị Dia còn nhận được nhiều chương trình, tờ rơi chia sẻ về công tác bảo vệ biên giới, những quy định liên quan tới an ninh biên giới. Nhận thức về vai trò bảo vệ tổ quốc đã tăng lên. Gia đình chị luôn chấp hành tốt các quy định của thôn, bản về an ninh xã hội. 

Từ năm 2021 tới nay, các cấp hội phụ nữ đã trao 12 con bò giống, 3.590 con dê và gia cầm, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, xây dựng 9 mô hình sinh kế, tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ trên 180 tỷ đồng…

trao tang cay tram .jpg
Trao tặng cây trám đen cho chị em phụ nữ tại Mường Lát, Thanh Hóa. 

Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ vùng biên.  Phối hợp với các đồn đã chủ động biên soạn tài liệu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, để đi từng nhà tuyên truyền các văn bản pháp luật mới tới bà con.

Hai đơn vị đã vận động nguồn lực hỗ trợ cho hội viên phụ nữ, trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn theo mô hình “con nuôi đồn Biên phòng”, chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi”, tặng hàng nghìn suất quà cho các đối tượng và hỗ trợ phương tiện sản xuất, xây nhà, công trình sinh hoạt…Nhờ hỗ trợ này, 7 xã biên giới đã hoàn thành được chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới. Đời sống chị em được nâng lên từ đó họ cũng trở thành lực lượng quan trọng cùng với các cấp ủy, chính quyền địa phương bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa, từ đầu năm 2023 tới nay, đơn vị tổ chức tặng một nhà tình thương “Mái ấm biên cương” và 511 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người có uy tín, người tham gia bảo vệ đường biên, mốc quốc giới; tặng 120 suất học bổng cho các cháu học sinh; tổng trị giá trên 564 triệu đồng.

Các đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức tặng gần 500 triệu đồng tiền mặt, hơn 1.000 bánh chưng, 1.824 suất quà trị giá 1,7 tỷ đồng cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người có uy tín; tặng 250 suất học bổng trị giá 95 triệu đồng cho các cháu học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” và Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.480 người, tiền thuốc trị giá gần 50 triệu đồng.

Với nhiều giải pháp thiết thực đó khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực, huy động toàn cộng đồng xã hội đồng hành cùng phụ nữ biên cương xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, đảm bảo an ninh biên giới bền vững. 

Hoài Thanh và nhóm PV, BTV