Khi chào đón con gái Audrey vào ngày 17/3, Carolyn và Andrew Clark rất vui mừng khi có một em bé “hiếm như cầu vồng”.  Audrey là bé gái đầu tiên được sinh ra trong dòng họ của Andrew trong 138 năm qua. Cố, cụ, ông nội, cha của Andrew chỉ có con trai. Lần cuối cùng gia đình chào đón một bé gái vào năm 1885. 

Giới chuyên môn vẫn còn nhiều điều chưa biết về yếu tố quyết định giới tính của trẻ. Ảnh minh họa: PJ

Andrew lần đầu tiên kể với Carolyn về truyền thuyết gia đình khi họ bắt đầu hẹn hò. Carolyn quyết tâm phá kỷ lục. "Khi chúng tôi quyết định sinh con, tôi nghĩ mình sẽ cố gắng. Tôi muốn có một bé gái", cô chia sẻ với WFAA

Cô sinh con đầu lòng là bé trai, con thứ hai là bé gái Audrey khỏe mạnh. 

Kelli Burroughs, Trưởng khoa Sản phụ khoa tại Bệnh viện Memorial Hermann Sugar Land ở bang Texas (Mỹ), nhận định, câu chuyện này thật khó tin.

Theo Insider, khoa học đã chứng minh giới tính của thai nhi do tinh trùng quyết định. Đó là vì trứng có nhiễm sắc thể X, trong khi tinh trùng có thể mang nhiễm sắc thể X hoặc Y. Khi tinh trùng và trứng kết hợp với nhau tạo thành hợp tử - hoặc trứng đã thụ tinh - là XX (nữ) hoặc XY (nam).

Bác sĩ Burroughs cho biết, dù cha mẹ có nỗ lực thay đổi chế độ ăn uống, giao hợp đúng giờ và làm theo những kinh nghiệm truyền miệng khác, không có cách nào để kiểm soát thai nhi là nam hay nữ một cách tự nhiên. 

Lý do là hầu hết nam giới có số lượng tinh trùng X và Y bằng nhau. Cách duy nhất để lựa chọn giới tính là thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Khi đó, bác sĩ kiểm tra trứng đã thụ tinh và chọn những trứng có giới tính mà bạn muốn. 

Bác sĩ Burroughs đánh giá, câu chuyện của nhà Clarks cho thấy việc lựa chọn tinh trùng có thể do nhiều yếu tố hơn là tình cờ: “Đó không chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Rõ ràng có điều gì đó đang xảy ra với gia đình này". 

Vị bác sĩ trên chưa bao giờ chứng kiến một trường hợp khác như vậy. Cô cho rằng sự thống trị về giới tính nam trong gia đình Clark "phải có một lời giải thích về mặt di truyền”. 

Trong suốt sự nghiệp của mình, bác sĩ Burroughs đã tư vấn cho rất nhiều gia đình có hai hoặc nhiều con cùng giới tính và đang hy vọng đứa con tiếp theo mang giới tính khác.