Theo Phó chủ tịch Kocham, trong thời gian tới sẽ có thêm nguồn vốn đầu tư lớn của Hàn Quốc vào Việt Nam. Bởi Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng, nhất là sau đại dịch Covid-19 có làn sóng dịch chuyển của nhiều nhà đầu tư nước ngoài ở các thị trường khác vào Việt Nam, trong đó có Hàn Quốc.

Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19, kinh tế toàn cầu đang trong quá trình hồi phục, nên có thể sau 1 năm nữa, sẽ có thêm nguồn vốn lớn của nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam.

Hiện có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc lớn ở Việt Nam như Samsung, LG..., và cả các tổ chức tín dụng.

Thông qua Diễn đàn Hàn Quốc - Việt Nam và các cuộc gặp giữa Chính phủ Việt Nam với nhà đầu tư lớn này, thì các nhà đầu tư lớn của Hàn Quốc đều khẳng định, sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh cũng như sẽ tiếp tục đầu tư, triển khai các dự án lớn tại thị trường Việt Nam. Bởi tất cả đều thấy rằng, Việt Nam đang là thị trường có nhiều triển vọng.

dau tu han quoc.jpg
Hàn Quốc dẫn đầu về hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Hà)

Theo ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đánh giá rất cao môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, đặc biệt là chiến lược tăng trưởng xanh mà Việt Nam đang hướng tới. Ngoài ra, các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng quan tâm đến những lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam, như sản xuất chip bán dẫn, pin ôtô.

Hiện Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với hàng chục dự án. Trong đó, có những dự án có giá trị đầu tư lên hàng từ trên 700 triệu USD đến hàng tỷ USD.

Theo Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với 9.666 dự án và trên 81,5 tỷ USD, Hàn Quốc đang dẫn đầu trong tổng số 143 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Với việc “nâng cấp” quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022, hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ bước vào thời kỳ mới với sự bùng nổ của những dự án trong phát triển chuỗi cung ứng, công nghệ cao…

Trước đó, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và thương mại Hải Phòng - Hàn Quốc năm 2023, được tổ chức tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), lãnh đạo TP.Hải Phòng đã trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án với số vốn đầu tư đạt 230 triệu USD cho các dự án Bumhan Vina Heavy Industries - Nam Đình Vũ, Công ty TNHH Haewon Vina, Công ty TNHH Hala Electronics Vina, Công ty TNHH EST Vina HaiPhong, đồng thời ký kết các thỏa thuận hợp tác trong thời gian tới với số vốn đầu tư cam kết lên đến 1,5 tỷ USD.

Bảo Anh