Theo Bloomberg, dự án The Corniche tại Hong Kong (Trung Quốc). Chủ đầu tư đã bỏ ra 2,17 tỷ USD để sở hữu khu đất. Mức giá kỷ lục khiến các doanh nghiệp bất động sản ngỡ ngàng. 

Nhắm đến giới nhà giàu Trung Quốc thích sở hữu căn hộ rộng, hai nhà phát triển bất động sản Logan Group và KWG Group Holdings cho ra đời những căn hộ diện tích từ 125 – 900m2.  

Giá bán các căn hộ dao động từ 20 – 23,6 triệu USD. Mức giá này cao hơn gần 79% so với các căn hộ hạng sang tại Hong Kong.

Dự án ra mắt vào thời điểm thị trường bất động sản khủng hoảng. Từ đầu năm đến ngày 22/5, chủ đầu tư chỉ giao dịch thành công 3 căn, trong số 295 căn hộ.

Vị trí và giá cao là hai nguyên nhân khiến dự án khó bán.

Số phận của The Corniche long đong như hai nhà phát triển dự án. Họ đang đối mặt với khoản nợ nước ngoài lên đến 10 tỷ USD. 

Chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt việc cho vay, làm ảnh hưởng đến các nhà phát triển bất động sản yếu vốn. Cùng với đó là việc phong toả do Covid-19 và suy thoái kinh tế. Tất cả yếu tố này khiến cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu bất động sản vỡ nợ. Tại Hong Kong, thị trường bất động sản cũng đóng băng. 

Logan Group và KWG Group Holdings đang có khoản nợ hơn 1,3 tỷ USD với các ngân hàng lớn như HSBC, Standard Chartered và Ngân hàng Công Thương Trung Quốc. 

Chính vì thế, The Corniche có thể trở thành mục tiêu siết nợ. Các ngân hàng sẽ được ưu tiên xử lý nợ, nhưng các trái chủ khác muốn lấy lại tiền. 

Ông Ronald Thompson, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn và tái cấu trúc Alvarez & Marsal, cho biết, việc thu giữ tài sản của các nhà phát triển bất động sản Hong Kong dễ dàng hơn ở đại lục.

Đơn cử, các ngân hàng đã tịch thu tài sản thương mại tại Hong Kong của công ty bất động sản Trung Quốc Cheung Kei Group vào đầu năm nay. Ngôi nhà trị giá 271 triệu USD của người sáng lập cũng bị siết nợ vào tháng 3. 

Hay ông Hui Ka Yan của Tập đoàn China Evergrande cũng bị tịch thu biệt thự và tòa nhà văn phòng ở Hong Kong.