Các máy bay quân sự NATO đã 570 lần đánh chặn máy bay Nga trong năm 2022, thời điểm căng thẳng gia tăng sau khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo tờ Stars and Stripes, hiện không rõ vì sao số vụ đánh chặn máy bay Nga của NATO lại giảm trong năm 2023, dù căng thẳng Nga – NATO vẫn ở mức cao. Hầu hết các vụ đánh chặn trong năm nay xảy ra trên Biển Baltic.

nato nga.jpg
Tiêm kích F-16 của Không quân Romania chặn chiến đấu cơ Nga trên biển Baltic. Ảnh: Bộ Tư lệnh Không quân NATO

“Dọc theo sườn phía đông của NATO, máy bay quân sự Nga thường không truyền mã phát đáp cho biết vị trí và độ cao, cũng như không thông báo trước về kế hoạch bay”, tuyên bố hôm 29/12 của NATO nhấn mạnh. 

Phát ngôn viên NATO Dylan White nhận định “cuộc xung đột Nga – Ukraine đã tạo ra tình hình an ninh nguy hiểm nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ qua. Các chiến đấu cơ của NATO đang làm nhiệm vụ suốt ngày đêm, sẵn sàng xuất kích trong trường hợp phát hiện những chuyến bay đáng ngờ hoặc không báo trước gần không phận của các nước đồng minh”.

Kể từ khi xung đột Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, NATO đã tăng cường lực lượng phòng không dọc theo sườn phía đông, và bổ sung các chiến đấu cơ làm nhiệm vụ kiểm soát trên không trải dài từ vùng Baltic đến Romania.

NATO nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện hàng trăm vụ đánh chặn mỗi năm, các máy bay quân sự Nga xâm phạm không phận NATO trên thực tế là rất hiếm. Hầu hết các cuộc chạm trán trên không giữa máy bay NATO và Nga đều được xử lý an toàn. 

Tuy nhiên, những vụ đối đầu nguy hiểm cũng từng xảy ra. Vào tháng 3, một tiêm kích Nga đã va chạm với máy bay không người lái (UAV) của Mỹ trên Biển Đen, buộc UAV phải lao xuống vùng biển quốc tế. Vào thời điểm đó, Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ cáo buộc “hành động hung hăng” của các phi công Nga “có thể dẫn đến tính toán sai lầm và leo thang căng thẳng ngoài ý muốn”.