Theo hãng tin RT, hôm 3/1, Cơ quan Hỗ trợ và Mua sắm (NSPA) của NATO đã tiết lộ thỏa thuận mới hỗ trợ mua tên lửa của các thành viên trong khối bao gồm Đức, Romania, Hà Lan và Tây Ban Nha.

NSPA cho hay thỏa thuận này sẽ thúc đẩy sản xuất tên lửa Patriot do Mỹ thiết kế ở châu Âu, và giúp các thành viên NATO bổ sung kho khí tài trong quá trình tiếp tục tài trợ vũ khí cho Ukraine.

nga nato.jpg
NATO hỗ trợ các nước thành viên mua 1.000 tên lửa Patriot. Ảnh: Bộ Quốc phòng Đức

“Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga nhằm vào các thành phố và thị trấn ở Ukraine cho thấy mức độ quan trọng của các hệ thống phòng không hiện đại. Tăng cường sản xuất đạn dược là chìa khóa cho an ninh của Ukraine và của chúng ta”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói. 

NSPA đã trao hợp đồng trị giá 5,5 tỷ USD cho COMLOG, một liên doanh giữa nhà thầu quốc phòng Mỹ Raytheon và MBDA của Đức, để chế tạo các tên lửa mới. 

Tuy nhiên, NATO không đưa ra thông tin cụ thể về tiến trình xây dựng cơ sở sản xuất mới, hoặc cung cấp tên lửa. Theo MBDA, thỏa thuận sẽ có tổng cộng 1.000 tên lửa Patriot. Quy mô lớn của đơn đặt hàng sẽ củng cố việc thành lập dây chuyền sản xuất tên lửa Patriot mới ở Đức.

Trong những ngày gần đây, Nga đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công bằng tên lửa và UAV nhằm vào các mục tiêu công nghiệp - quân sự ở thủ đô Kiev và nhiều thành phố khác của Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin hôm 1/1 tuyên bố sẽ tăng cường không kích để trả đũa vụ tấn công của Ukraine vào thành phố biên giới Belgorod của Nga. Theo ông, các cuộc tấn công của Nga sẽ nhắm vào cơ sở hạ tầng, và tài sản quân sự của Ukraine.

Ukraine đã nhiều lần đề nghị được bổ sung thêm tên lửa Patriot, bất chấp hệ thống phòng không Mỹ bất lực trong việc bắn hạ tên lửa hành trình siêu vượt âm Kh-22 và Kh-32 của Nga. Kiev đã sử dụng hệ thống Patriot do phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiêu nằm trên lãnh thổ Nga. Hành động này trái ngược với cam kết chỉ dùng Patriot với mục đích phòng thủ ở Ukraine.

Giới chức Nga khẳng định việc phương Tây tiếp tục vận chuyển vũ khí sẽ chỉ kéo dài xung đột ở Ukraine, dẫn đến nhiều thương vong hơn mà không làm thay đổi kết quả xung đột.