Duy trì đội giao hàng

Ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn và Thứ trưởng  Đỗ Thắng Hải đã có cuộc họp để bàn các giải pháp hỗ trợ lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đồng thời có phương án hỗ trợ các hộ nông dân phân phối nông sản, đặc sản địa phương lên các sàn thương mại điện tử.

Để tháo gỡ khó khăn trong khâu lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Phạm Anh Tuấn đề xuất duy trì đội ngũ giao hàng (shipper), để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương phối hợp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp bưu chính tham gia sâu hơn vào khâu lưu thông, phân phối hàng hóa, nhất là trong việc ưu tiên, tạo “luồng xanh” cho lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Bên cạnh đó, phối hợp cùng hỗ trợ, đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan của Bộ phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp đảm bảo việc cung ứng hàng hóa nhất là hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu của người dân và đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nông sản.

{keywords}
Duy trì đội giao hàng để chống dịch và sản xuất

Đối với việc tạo “luồng xanh” ưu tiên cho lưu thông hàng hóa thiết yếu, Thứ trưởng cho hay, ngay từ làn sóng Covid-19 lần thứ tư xuất hiện, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản nhằm tháo gỡ cho khâu lưu thông. Không chỉ Bộ Công Thương, mới đây, Bộ Y tế, Bộ Giao thông cũng liên tiếp ra văn bản, chỉ đạo tạo luồng ưu tiên cho xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Gần đây nhất ngày 8/7, Bộ Công Thương cũng ra văn bản, đề nghị tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ chống dịch…

Bộ Công Thương sẽ có văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục "hàng hóa cấm lưu thông" thay vì Danh mục "hàng hóa thiết yếu”, Thứ trưởng chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh: Bộ Công Thương nhất trí cao với đề xuất duy trì đội ngũ giao hàng (shipper).

Tuy nhiên, để duy trì đội ngũ này, cần sự chung tay của các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong việc thống kê nhân lực giao hàng của từng đơn vị, từ đó, tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ này, đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

700 shipper vận chuyển hàng

Thực hiện chỉ thị số 16 về việc cách ly xã hội để phòng, chống dịch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội quyết định dừng các hoạt động vận tải vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe máy, bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và "xe ôm", kinh doanh giao hàng công nghệ (shipper) như Grab, Be, Gojek, MyGo, FastGo.

Sở GTVT chỉ cho phép nhân viên vận chuyển (shipper) của các cơ quan bưu chính, siêu thị, sàn thương mại điện tử hoạt động. Đây là lực lượng giao nhận nằm dưới sự quản lý, chịu trách nhiệm của công ty, cơ quan chủ quản.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện có gần 700 người sử dụng xe môtô 2 bánh vận chuyển hàng của các doanh nghiệp vừa được Sở này lập danh sách, để xem xét cấp thẻ vận chuyển.

Danh sách này thuộc các doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị, bưu cục trên địa bàn. Doanh nghiệp có số shipper được xem xét cấp thẻ vận chuyển nhiều nhất là Công ty TNHH Bán lẻ BRG với 182 người.

Căn cứ danh sách này, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đăng ký các thông tin (nêu đầy đủ họ tên, số điện thoại, biển số xe...) gửi về Sở Công Thương để tổng hợp gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận. Và Sở này sẽ gửi xác nhận qua tin nhắn cho các lái xe để tham gia vận chuyển hàng hóa. Sau khi nhận được tin nhắn, shipper chụp lại màn hình tin nhắn xác nhận của Sở GTVT, xuất trình khi lực lượng chức năng yêu cầu.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, trong hơn 33.000 hồ sơ xe hàng hóa xin vào luồng xanh trong 3 ngày qua, cơ quan này đã duyệt được 5.400, từ chối khoảng 19.100, còn 8.000 hồ sơ chờ duyệt. Theo thống kê, đến nay, các cơ quan chức năng đã cấp được 36.912 xe.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài và ảnh: Thu Thủy