CEO Tesla rời Thượng Hải ngày 1/6. Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với Tesla cả về tiêu thụ lẫn sản xuất. Trong những năm qua, Musk không tiếc lời khen nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chuyến công tác của Musk diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc muốn thể hiện môi trường thân thiện với doanh nghiệp nước ngoài giữa lúc căng thẳng địa chính trị với Mỹ lên cao. Vậy Musk đã làm gì sau khi hạ cánh tại Bắc Kinh ngày 30/5?

Gặp gỡ quan chức nhà nước

Musk đã gặp Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ngay khi đến Bắc Kinh ngày 30/5. Theo tuyên bố từ Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Tần nói về tiềm năng của thị trường xe điện trong nước với “triển vọng phát triển lớn”. Musk khen ngợi con người và thành tựu của Trung Quốc. Tesla phản đối việc “tách rời” giữa các khu vực và sẵn sàng mở rộng kinh doanh tại đây.

Ngày 31/5, Musk gặp Kim Tráng Long, Bộ trưởng công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc. Hai bên thảo luận về “phát triển xe năng lượng mới và xe thông minh”, theo tuyên bố của bộ này.

Ngày 1/6, Musk gặp Trần Cát Ninh, Bí thư Đảng ủy Thượng Hải. Gigafactory của Tesla đặt tại thành phố này. Đây là nhà máy duy nhất của hãng ở Trung Quốc và là một trong các nhà máy lớn nhất thế giới. Theo tuyên bố chính thức, ông Trần nói về Thượng Hải như một nơi dành cho doanh nghiệp quốc tế. Musk cũng ca ngợi thành công của nhà máy Thượng Hải và hi vọng tiếp tục hợp tác với thành phố trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hội kiến Phó Thủ tướng

Musk cũng hội kiến Phó Thủ tướng Trung Quốc Đinh Tiết Tường, theo Reuters. Ông là thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị. Không rõ vấn đề được thảo luận là gì song cuộc gặp cho thấy quan hệ gần gũi của Musk với các chính trị gia hàng đầu Trung Quốc.

Gặp Chủ tịch nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới

Trong chuyến công tác, ông gặp Robin Zeng, Chủ tịch CATL – hãng pin xe điện lớn nhất thế giới, một nhà cung ứng của Tesla. Một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội nước này cho thấy Musk và Zeng đi cạnh nhau trong một khách sạn.

Hồi tháng 3, Bloomberg đưa tin Tesla đang tìm cách xây dựng nhà máy pin tại Mỹ với sự hợp tác của CATL. Không rõ hai bên đàm phán về vấn đề gì.

Thăm nhà máy Thượng Hải

Elon Musk chụp ảnh cùng nhân viên nhà máy Tesla tại Thượng Hải. (Ảnh: Twitter)

Video được Tesla đăng tải trên Weibo cho thấy Musk đến thăm nhà máy Thượng Hải ngày 1/6. Tỷ phú có bài phát biểu trước công nhân viên và khen ngợi họ. “Vô cùng ấn tượng khi các bạn có thể vượt qua nhiều khó khăn và thách thức như vậy. Tôi đã nói với mọi người trên khắp thế giới rằng những chiếc xe chúng ta làm ra ở đây không chỉ hiệu quả nhất mà còn chất lượng tốt nhất”, Musk phát biểu.

Nhà máy Thượng Hải rất quan trọng với nỗ lực mở rộng tại Trung Quốc của Tesla.

Không cập nhật Twitter

Theo Bloomberg, từ ngày 29/5 đến 1/6, Musk không cập nhật Twitter lần nào. Trang Social Balde tính toán từ đầu năm tới ngày 29/5, không có ngày nào Musk không đăng tweet. Hai tuần qua, trung bình mỗi ngày ông đăng 36 bài viết. Vì vậy, đây là “quãng nghỉ” lâu nhất của tỷ phú từ tháng 6 năm ngoái.

Dường như lý do cho việc này là Twitter bị cấm tại Trung Quốc. Đến sáng sớm ngày 1/6, ông hoạt động trở lại trên Twitter.

(Theo CNBC, Bloomberg)