Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters

“Hệ thống Starlink bị đóng ở Crưm ban đầu là do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga. Các lệnh trừng phạt của Mỹ bao gồm Crưm và chúng tôi không được phép khởi động kết nối”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Musk nói.

Ông nói thêm, để đưa hệ thống Starlink hoạt động ở Crưm, ông phải xin phép Chính phủ Mỹ. Doanh nhân này thừa nhận sẵn sàng bật hệ thống Starlink ở Crưm nếu nhận được chỉ thị từ Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo vị tỷ phú công nghệ, Chính phủ Mỹ không trả tiền cho việc cung cấp dịch vụ liên lạc vệ tinh Starlink tới Ukraine. “Nhiều khoản viện trợ cho Ukraine đều được trả tiền từ Mỹ. Vậy tại sao SpaceX lại là một ngoại lệ?”, ông Musk nói.

Trước đó, Ukraine chỉ trích gay gắt sau khi tỷ phú Mỹ Elon Musk thừa nhận từ chối cung cấp dịch vụ internet vệ tinh Starlink để hỗ trợ cuộc tập kích của Kiev nhằm vào hạm đội Nga ở Crưm.

Theo vị tỷ phú, ông không ngắt kết nối mạng Starlink của các máy bay không người lái (UAV) Ukraine. “Kết nối Starlink ở khu vực đó không được kích hoạt, chứ SpaceX không ngắt kết nối”, ông Musk giải thích.