Đại diện báo VietNamNet vừa phối hợp với lãnh đạo UBND xã Hải Hưng (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) trao số tiền hơn 32 triệu đồng đến em Nguyễn Đức Minh Hiếu (SN 2017).

Minh Hiếu là nhân vật trong bài viết: “Bé trai 6 tuổi bị xơ gan hiếm gặp, mong có tiền để được ghép gan”. Em là con trai út của anh Nguyễn Đức Đán và chị Nguyễn Thị Thanh Hương (cùng SN 1978, trú tại đội 5, thôn Lam Thủy, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng). Trên Hiếu có chị gái Nguyễn Thị Hồng Ánh (SN 2001) vừa ra trường, chưa có việc làm. 

minh hiếu 1.png
Trước sự chứng kiến của ông Cáp Xuân Tường – Phó Chủ tịch UBND xã Hải Hưng (huyện Hải Lăng), Báo VietNamNet trao số tiền hơn 32 triệu đồng đến gia đình Minh Hiếu.

Từ nhỏ Hiếu đã mắc bạo bệnh khiến gia đình lâm vào khánh kiệt. Lúc mới sinh ra, em được bác sĩ chẩn đoán bệnh gan lớn bất thường và thận đa nang, thường xuyên phải đi bệnh viện.

Năm Hiếu lên 1 tuổi, em mắc hội chứng xơ gan Caroli. Đây là hội chứng hiếm gặp với tỉ lệ người mắc bệnh là 1/1.000.000 và căn bệnh không có thuốc đặc trị. Gia đình chỉ có thể cho em sử dụng thuốc bổ và thuốc ức chế sự phát triển của bệnh. Những loại thuốc này nằm ngoài danh mục bảo hiểm hỗ trợ, chi phí rất đắt đỏ.

Do bệnh tật hành hạ nên Minh Hiếu ngày càng gầy rộc và tiều tụy. Căn bệnh xơ gan cũng gây ra nhiều biến chứng khiến em bị vỡ mạch máu thực quản và phải phẫu thuật nhiều lần.

Bấy lâu nay, người mẹ nghèo tranh thủ chăm bẵm rau màu quanh vườn, hy vọng bán được chút gì đó thêm thắt lo cho con. Vậy mà, khi rau chuẩn bị thu hoạch, chị lại tất tả đưa con lên bệnh viện, cây cối cứ dần bỏ hoang, căn nhà càng thêm xơ xác, tiêu điều.

Hiện tại, Hiếu đã bị xơ gan giai đoạn 4, phương án duy nhất có thể duy trì sự sống cho em là ghép gan. Niềm hy vọng vừa le lói chợt vụt tắt khi cha mẹ em biết chi phí cho ca phẫu thuật lên đến gần một tỷ đồng, có nằm mơ họ cũng chẳng dám nghĩ đến.

minh hiếu 2.png

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương ký nhận món quà của bạn đọc báo VietNamNet.

Nhiều năm lấy bệnh viện làm nhà, hai mẹ con đã quen với việc xin cơm từ thiện, uống thuốc bảo hiểm. 

Chị Hương và anh Đán đều là nông dân, cả hai không có công việc ổn định. Trước đây, chị Hương buôn thúng bán mẹt, anh Đán thì đi phụ hồ. Những ngày nắng họ còn kiếm được chút tiền đong gạo, mưa gió cũng chỉ ở nhà. Cái nghèo luôn đeo đuổi, nhưng chỉ đến khi sinh con trai, họ mới thật sự lâm vào đường cùng.

Nhiều năm qua, để có tiền đưa Hiếu đi thăm khám và thuốc thang, anh Đán ra sức làm lụng. Còn chị Hương phải nghỉ làm để túc trực chăm sóc con ở bệnh viện. Những thứ có thể bán để chạy chữa, gia đình đã bán đi. Số nợ gia đình chị Hương đang gánh trên vai đã gần 200 triệu đồng. Hiện tại, gia đình không thể hỏi vay tiếp được nữa.

Hương Lài