“Estonia cấm các phương tiện có biển số của Nga nhập cảnh vì các lệnh trừng phạt. Do đó, Estonia đang tuân thủ các khuyến nghị mới về việc áp dụng các lệnh trừng phạt do Ủy ban châu Âu công bố vào ngày 8/9”, hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo của phía Estonia cho hay.

Lệnh cấm có hiệu lực vào lúc 10giờ00 (giờ địa phương) hôm nay (13/9). Nếu phương tiện mang biển số Nga đến trạm kiểm soát biên giới của Estonia, người sử dụng hoặc chủ sở hữu phương tiện sẽ phải quay trở lại Nga cùng với phương tiện hoặc nhập cảnh mà không có phương tiện.

Ảnh: TASS

Theo Bộ trưởng Nội vụ Estonia Lauri Läänemets, sau khi tham khảo ý kiến ​​với chính quyền Lithuania và Latvia, nước này đã đi đến kết luận rằng “các hạn chế có hiệu quả nhất khi các lệnh trừng phạt được cùng áp dụng”.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã kêu gọi các quốc gia thành viên cấm các phương tiện giao thông đường bộ mang biển số Nga nhập cảnh. Lệnh cấm này là một phần trong loạt biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt nhằm phản ứng với cuộc xung đột ở Ukraine.

Phản ứng với lệnh cấm của EU, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết: “Đây không phải là chính sách trừng phạt. Đây đúng là phân biệt chủng tộc”.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho hay, Nga nên “tạm thời đình chỉ quan hệ ngoại giao với EU”. Theo ông, Ủy ban châu Âu đã đi quá xa khi ban hành lệnh cấm công dân Nga mang phương tiện cá nhân vào biên giới EU, đồng thời kêu gọi đưa các nhân viên ngoại giao Nga về nước.