“Chúng tôi không phải là một tổ chức an ninh, vì vậy các cuộc thảo luận về đảm bảo an ninh là cuộc thảo luận cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cho từng quốc gia, chứ không phải cho EU với tư cách là một tổ chức”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Stano nói hôm 8/8.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trước đó nhắc đến gói đảm bảo an ninh cho giai đoạn trước khi Ukraine gia nhập NATO. Theo ông, trong thời gian tới Kiev có kế hoạch ký một số hiệp định song phương với Mỹ và 12 nước châu Âu, gồm: Bỉ, Đan Mạch, Ireland, Iceland, Tây Ban Nha, Na Uy, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Phần Lan, Czech và Thụy Điển.

Ảnh: AP

Mỹ sắp công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Washington sẽ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trong tuần này.

“Chúng tôi tiếp tục cung cấp cho Ukraine vũ khí. Chúng tôi sẽ có thông báo mới vào cuối tuần này về hỗ trợ bổ sung mà chúng tôi dự định cung cấp cho Ukraine”, ông Miller nói.

Ông Miller cũng từ chối nêu chi tiết về nội dung của gói viện trợ mới, cũng như các hệ thống tên lửa đang được Washington và Kiev thảo luận.

Trước đó, theo thống kê được tờ Washington Post công bố sau khi phân tích dữ liệu của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ, kể từ khi chiến sự với Nga bùng phát hồi tháng 2/2022, Ukraine đã nhận tổng cộng 66,2 tỷ USD viện trợ từ Mỹ.

Trong số đó, 43,1 tỷ USD là viện trợ quân sự trực tiếp, 20,5 tỷ USD viện trợ kinh tế và 2,6 tỷ USD viện trợ nhân đạo. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của Mỹ cho một đồng minh hoặc đối tác kể từ sau Thế chiến II.