“Chúng tôi đang nỗ lực để giáng đòn trừng phạt Nga nhằm làm giảm tiềm lực của họ. Vậy nên hôm nay tôi có thể thông báo rằng, chúng tôi đang làm việc hết tốc lực cho gói trừng phạt thứ chín áp lên Nga. Tôi tin tưởng rằng, cùng với G7 và các đối tác lớn khác, EU sẽ sớm thông qua việc áp mức giá trần quốc tế đối với dầu của Nga”, hãng tin Reuters dẫn lời bà Von der Leyen nói hôm 24/11.

Bà Von der Leyen (áo tím) hôm 24/11. Ảnh: Ursula Von der Leyen/ Twitter

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu từ chối cung cấp các chi tiết có liên quan tới gói trừng phạt mới.

Theo Reuters, EU trước đó vào ngày 5/10 đã thông qua gói trừng phạt thứ tám nhằm vào Nga do chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine. Những biện pháp trừng phạt trong gói này gồm cấm nhập khẩu những sản phẩm thép, gỗ, giấy cùng nhiều hàng hóa khác có xuất xứ từ Nga. 

“Các quốc gia thành viên EU cũng cần áp lệnh cấm doanh nghiệp của những nước này xuất khẩu sang Nga nhiều mặt hàng như than luyện kim, linh kiện điện tử đặc biệt cùng các vật liệu kỹ thuật được sử dụng trong lĩnh vực hàng không”, thông cáo đăng trên trang web Europa.eu khi đó viết. 

Ở một diễn biến khác, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày tuyên bố Nga sẽ không cung cấp dầu và khí đốt cho những quốc gia ủng hộ việc áp giá trần với dầu của nước này. “Nhưng chúng tôi vẫn cần phân tích mọi thứ, trước khi chúng tôi xác định rõ quan điểm của mình”, hãng tin Euro News dẫn lời ông Peskov nói.

Ukraine cảnh báo về thảm họa phóng xạ 

Lãnh đạo công ty hạt nhân quốc gia Energoatom của Ukraine, ông Petro Kotin hôm 24/11 cho biết, các cuộc tập kích bằng tên lửa và UAV của Nga nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng nước này, trong đó có các nhà máy điện hạt nhân, đang gây ra một thảm họa hạt nhân và phóng xạ.

“Có những mối nguy hiểm thật sự về một thảm họa hạt nhân và phóng xạ gây ra bởi việc Nga phóng các tên lửa hành trình và đạn đạo vào nhiều nơi trên lãnh thổ Ukraine. Điều này sẽ tạo ra nguy cơ lớn về việc các nhà máy điện hạt nhân bị hư hại. Phía Nga sẽ phải trả lời cho hành động này”, hãng tin The Guardian dẫn lời ông Kotin nói. 

Theo The Guardian, quân đội Nga kể từ đầu tháng Mười tới nay đã thực hiện nhiều vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng của Ukraine, để trả đũa việc chính quyền Kiev bị tình nghi đứng đằng sau vụ đánh sập một phần cây cầu Crưm dẫn qua Eo biển Kerch xảy ra hôm 8/10.

Nga - Ukraine trao đổi tù binh

Các quan chức Nga và Ukraine hôm 24/11 cho biết, họ đã thực hiện việc trao đổi tù binh với đối phương.

“Phía Nga trao trả 48 binh sĩ và 2 sĩ quan cho chúng tôi. Những binh sĩ này tới từ nhiều binh chủng khác nhau, và họ đã buộc phải hạ vũ khí sau khi tham chiến tại thành phố Mariupol, khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và đảo Rắn”, hãng tin The Guardian dẫn lời người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak nói. 

Lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin sau đó đã xác nhận về việc Moscow trao đổi tù binh với Kiev trong ngày 24/11.