Theo thông cáo đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ, mục đích của gói viện trợ này là nhằm “đáp ứng những nhu cầu hỗ trợ an ninh và quốc phòng mà Ukraine đang cần gấp”. 

“Gói viện trợ trên sẽ bao gồm đạn dược dành cho Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến Na Uy (NASAMS); 150 súng máy được trang bị ống ngắm nhiệt để chống lại các Hệ thống bay không người lái (UAS), đạn dược của Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS); 200 đạn pháo dẫn đường chính xác cao cỡ 155mm; 10.000 đạn cối cỡ 120mm; 150 xe bọc thép HMMWV; 100 phương tiện chiến đấu hạng nhẹ chiến thuật; 20 triệu viên đạn cùng 200 máy phát điện”, thông cáo cho hay.

Hệ thống NASAMS. Ảnh: Defence Blog

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, trong bối cảnh Nga liên tục tiến hành các vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào hệ thống hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine, thì việc bổ sung khả năng phòng không cho nước này là ưu tiên cấp thiết. 

Đạn dược dành cho hệ thống NASAMS và các súng máy hạng nặng sẽ giúp Kiev chống lại nhiều mối đe dọa từ UAV. Để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết mà Ukraine cần trên chiến trường, Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia đồng minh và đối tác để cung cấp cho Kiev nhiều hỗ trợ quan trọng, thông cáo viết thêm.

Theo thống kê sơ bộ được các quan chức quốc phòng Mỹ công bố, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã viện trợ cho Ukraine số trang thiết bị quân sự và an ninh có tổng trị giá lên tới hơn 19 tỷ USD kể từ tháng Hai tới nay.

Quân đội Ukraine pháo kích dữ dội thành phố Donetsk

Các phóng viên của đài RIA Novosti có mặt ở thành phố Donetsk cho biết, quân đội Ukraine đã nã pháo liên tục vào nơi đây trong đêm 23/11 (giờ địa phương). 

Dựa theo những hình ảnh được đăng trên mạng xã hội Telegram, nhiều ngôi nhà và phương tiện dân sự đã bị phá hủy do đạn pháo 155mm. Tuy nhiên, chính quyền Donetsk do Nga bổ nhiệm hiện chưa công bố thống kê sơ bộ thiệt hại về người. 

Đường Batishcheva thuộc quận Kievsky ở thành phố Donetsk bị pháo kích. Ảnh: Telegram

Chính quyền Ukraine đến nay cũng chưa đưa ra phản hồi về những hình ảnh và video được truyền thông Nga công bố. 

Video: RTrDonetsk/ Telegram