Ngày 17/7, Khối thi đua các tổ chức chính trị-xã hội và các tổ chức liên hiệp tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động thi đua 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2023.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên trong Khối tiếp tục có sự đổi mới về công tác thi đua, khen thưởng và đạt nhiều kết quả tích cực, phong trào thi đua được quan tâm sâu sát, đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng.

Theo đó, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngày 13/5/2023, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ phát động Chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” với hình thức trực tiếp và trực tuyến để vận động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên-Tây Bắc.

nha tinh nghia ba vi.jpeg

Tại Chương trình, đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ số tiền hơn 284 tỷ đồng, tương đương trên 5.680 căn nhà. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao kinh phí ủng hộ đợt 1 trị giá 200 tỷ đồng, tương đương 4.000 căn nhà cho tỉnh Điện Biên.

Hay như Quỹ “Vì người nghèo” đã được các tổ chức chính trị- xã hội triển khai ngay từ những ngày đầu năm. Hoạt động đã diễn ra ở hầu khắp các địa phương với sự hưởng ứng nhiệt tình của các cá nhân, doanh nghiệp, đoàn thể.

Tỉnh Hà Nam là ví dụ điển hình. Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy; Hướng dẫn số 106/HD-MTTQ-BTT, ngày 27/9/2023 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, Công văn số 957/MTTQ-BTT, ngày 27/10/2023 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh năm 2023.

Theo đó MTTQ tỉnh đã tiếp nhận số tiền ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của 66 cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ với số tiền hơn 200 triệu đồng. 

Trên phạm vi cả nước, tính đến ngày 31/5, Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương đã tiếp nhận số tiền hơn 60,9 tỷ đồng (trong đó tiếp nhận ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hơn 38,6 tỷ đồng). Chi hỗ trợ số tiền hơn 84,1 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng quà Tết cho người nghèo.

Không dừng ở các phong trào thi đua trên, các đơn vị thành viên Khối đã tổ chức phát động phong trào thi đua đặc biệt hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước… đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực đã được các đơn vị triển khai, tổ chức thực hiện tốt, triển khai đồng bộ các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn của mỗi cơ quan.

Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm,ông Dũng đề nghị các thành viên trong Khối tiếp tục gắn công tác thi đua, khen thưởng với thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Đồng thời tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức công tác thi đua, khen thưởng; bảo đảm thực chất, thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh hình thức; tiếp tục có những hình thức phù hợp để động viên, khích lệ hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua.